“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

“ชลบุรี” คลายล็อกพื้นที่บลูโซน พัทยา-4 อำเภอ อนุญาตขายและนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน SHA Plus ได้จนถึง 5 ทุ่ม มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 ธ.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. บริเวณถนนคนเดินพัทยา หรือวอล์คกิ้ง สตรีท สมาคมต่างๆ ของภาคท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีได้รวมตัวกันแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้ขายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยมีพนักงานของร้านอาหารต่างๆ ร่วมร้อยคนมารวมตัวถือป้ายประท้วงจนถึงเวลา 16.00 น.

หลังจากนั้น นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีได้ออกคำสั่งทันที เรื่องการกำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวหรือ "บลูโซน" (Blue Zone) ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีสาระสำคัญให้พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.เกาะสีชัง และอ.สัตหีบ เฉพาะ ต.นาจอมเทียน และ ต.บางเสร่ ให้บริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยหรือ SHA Plus ได้ในช่วงเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-23.00 น. ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด ยังคงปิดบริการชั่วคราว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป

ด้านนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เหตุผลที่ตัวแทนภาคเอกชนท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง 13 องค์กรต้องรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องเรื่องการคลายล็อกอนุญาตให้ร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มในร้านได้ เนื่องจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ล่าสุดได้มีมติออกมาให้จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มภายในร้านหรือโรงแรมได้ รวมถึงพื้นที่บลูโซนที่กำหนดไว้ด้วย โดยทาง ศบค.ได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติในการเปิดขายแอลกอฮอล์และนั่งดื่มได้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยก่อนหน้านี้ ทางตัวแทนภาคเอกชนท่องเที่ยวได้หารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ว่าทำไมถึงยังไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการในพื้นที่บลูโซนของ จ.ชลบุรี ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสามารถนั่งดื่มในร้านอาหารได้ เพราะหากประเมินในแง่ความปลอดภัยแล้ว ขณะนี้พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ไม่ถึง 100 คนต่อวันเท่านั้น ขณะที่พื้นที่บลูโซนอื่นๆ มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คนต่อวัน อาทิ กรุงเทพฯ มียอดผู้ติดเชื้อ 600-700 คนต่อวัน แต่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มในร้านได้

“ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว 13 องค์กร จึงร่วมกันทำหนังสือเรียกร้องและแสดงจุดยืน เรื่องการห้ามขายแอลกอฮอล์ในพื้นที่พัทยามูฟออน รวมถึงได้จัดแถลงการณ์ที่บริเวณวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยา เมื่อเวลา 15.00 น.ของวานนี้ (3 ธ.ค.)”

นายธเนศ กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกเหตุผลที่ต้องผลักดันให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มในร้านอาหารให้ได้นั้น เนื่องจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวได้เรียกร้องว่าทำไมไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ รวมถึงมีบางส่วนที่สอบถามเพื่อวางแผนในการเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่เมื่อไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้ จึงตัดสินใจไปเที่ยวพื้นที่อื่นแทน

 

“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม

“ชลบุรี” คลายล็อกขายแอลกอฮอล์นั่งดื่มในร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม