พาณิชย์ แจ้งตำรวจเอาผิด มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกระทรวงส่ง SMS ชวนทำงานที่บ้าน

พาณิชย์ แจ้งตำรวจเอาผิด มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกระทรวงส่ง SMS ชวนทำงานที่บ้าน

พาณิชย์ เดินหน้าเอาผิด ผู้แอบอ้างส่ง SMS เชิญชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้าน ให้ บช.สอท. ดำเนินการหาตัวผู้ก่อเหตุ และดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ย้ำเป็นเฟกนิวส์ อย่าหลงเชื่อ หากสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน 1203

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเอาผิดผู้แอบอ้างส่ง SMS ชิญชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้านต่อพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อให้ดำเนินการกับผู้ที่ทำการส่ง SMS ระบุว่ามาจากกระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนให้ทำงานเสริมที่บ้าน และให้เพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อสมัคร โดยจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) (5)

พาณิชย์ แจ้งตำรวจเอาผิด มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกระทรวงส่ง SMS ชวนทำงานที่บ้าน

โดยความผิดตามมาตราดังกล่าว ผู้ใดกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นแอบอ้างนำชื่อกระทรวงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเป็นการสร้างความเสียหายกับประชาชน และกระทบต่อชื่อเสียงของกระทรวงพาณิชย์ โดยประชาชนที่ได้รับข้อความ ขออย่าเชื่อ ขอให้ตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น”นางลลิดากล่าว

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ยืนยันไปแล้วว่าเป็นเรื่องไม่จริง และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อความดังกล่าวถึงประชาชน