Omicron เขย่าตลาด (วันที่ 29 พฤศจิกายน 2021)

Omicron เขย่าตลาด (วันที่ 29 พฤศจิกายน 2021)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ร่วง 38 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก กังวลข่าวพบไวรัสโควิด -19 กลายพันธ์ในแอฟริกาใต้ ส่งผลให้อังกฤษและอีกหลายประเทศสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกา กดดันหุ้นธีมเปิดเมืองและพลังงานร่วงแรง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,590 / 1,600 จุด ตามความกังวลเชื้อ Covid-19 กลายพันธุ์ Omicron ในแอฟริกาใต้ที่อาจแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น รวมถึงการระบาดรอบใหม่ในแถบยุโรป ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงทั้งตลาดหุ้นและราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรงซึ่งจะกดดันต่อ Fund flow และภาวะตลาด ทั้งนี้แนะนำ Selective buy หุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          กลุ่มได้อานิสงส์ความกังวล Covid-19   BCH CHG MEGA  STA STGT 

          กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า HANA KCE  TU ASIAN NER EPG XO

 

หุ้นแนะนำวันนี้

AS (22.226.5) กำไรโตแกร่งสวนโควิดระบาดสะท้อนจากฐานกำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 100 ล้านบาทต่อไตรมาสทั้งในปีนี้และปีที่ผ่านมา ขณะที่แนวโน้ม 4Q21 กำไรสุทธิยังโตต่อเนื่องการรับรู้รายได้ของการเปิดตัวเกมส์ใหม่ในฟิลิปปินส์และในไทย

XO (ปิด 19.20 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 23.30) โควิด -19 ระบาดระลอกใหม่ในยุโรปคาดหนุนดีมานด์และยอดขายซอสพริกของ XO เพิ่มขึ้น เหมือนกับรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นทำ All time high ในหลายๆ ไตรมาสในช่วงที่โควิด -19 ระบาดในระลอก 1-3 (XO มีสัดส่วนรายได้กว่า 80% จากยุโรป)

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BGRIM, FORTH, SAT

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เบื้องต้นยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าไวรัสดังกล่าวจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงแค่ใหนเนื่องจากอยู่ในช่วงต้นของการพบเชื้ออาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าติดตามคือมาตรกการควบคุมของนานาประเทศ หลังจากที่มีคำสั่งระงับการเดินทางจากแอฟริกาใต้แล้ว ต่อจากนี้หากมีการพบการติดเชื้อในพื้นที่อื่นๆ แต่ละประเทศจะมีการระงับการเดินทางระหว่างกันอีกหรือไม่ หากเกิดขึ้นอีกมีโอกาสที่ตลาดจะกลับมา Panic ได้อีกรอบ

(-) SET 1,6001,570อิงจากสถิติทุกครั้งที่มีข่าวการระบาดรอบใหม่ SET Index จะตอบสนองในทางลบแต่การลดลงของดัชนีจะลดลงจากการระบาดในครั้งก่อนหน้าประมาณเท่าตัว (ระบาดรอบที่ 1 SET Index ลดลง 39%, รอบที่ 2 และ 3 ลดลง 18% และ 8% ตามลำดับ) ดังนั้นหากอิงจากสถิติข้างต้นเราจะได้แนวรับของ SET Index รอบนี้ประมาณ 1,570 จุด หรือดัชนีมีการตอบรับเชิงลบจากการระบาดประมาณ 4-5% ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการระบาดรอบก่อน

(+/-) หากมี Technical Rebound หุ้นที่ร่วงแรงเมื่อวันศุกร์จะเป็นเป้าหมายในการซื้อคืน: โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ที่ราคาปรับตัวลงจนเข้าสู่เขตขายมาก (Oversold) หรือมีค่า RSI ต่ำกว่าระดับ 30 อาทิ AOT MINT CENTEL TOP PTTGC SCCC และ OR แต่หากมีการระบาดเป็นวงกว้างกลุ่มธีมเปิดเมือง (ท่องเที่ยว ธนาคาร พลังงาน) จะถูกเทขายอีกครั้งและหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการระบาดจะมีแรงเก็งกำไรอีกรอบ (โรงพยาบาล ถุงมือยาง)