เปิดสไตล์การลงทุน “ชูชาติ” หุ้นใหญ่ MTC !

เปิดสไตล์การลงทุน “ชูชาติ” หุ้นใหญ่ MTC !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ พอร์ตลงทุนส่วนตัวของ “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” หุ้นใหญ่ “เมืองไทย แคปปิตอล” ที่มีสไตล์ลงทุน "ชื่นชอบหุ้นเทรนด์โลกยุคใหม่" กระซิบหนึ่งธุรกิจกำลังสนใจคือ “อีวี !”

๐ บรรยากาศ “ตลาดหุ้นไทย” ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (22-26 พ.ย.) ดูท่าทางเหมือนกำลังจะเข้าหมวดสดใสแล้ว !  แต่ทุกอย่างก็พัง ! เมื่อความวิตกกังวลพลันเกิดขึ้น หลังมีรายงานว่าพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟิกาใต้ที่มีการกลายพันธุ์หลายจุด เมื่อตลาดหุ้นเจอข่าวร้าย !! ปฏิกิริยาแรกที่เห็นคือ “ตลาดหุ้นทั่วโลกปั่นป่วนจับมือดิ่ง” ชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร

ขณะที่ “หุ้นไทย” เกินจะต้านความวิตกของทั่วโลกไว้ได้ ส่งผลให้ดัชนี SET INDEX ร่วงตั้งแต่เปิดตลาด (26 พ.ย.) โดยทำจุดต่ำสุดของวันอยู่ที่ 39.91 จุด หรือ ดัชนีอยู่ที่ 1,608.55 จุด งานนี้คงพูดได้แค่ว่าเป็นศุกร์สุดสัปดาห์วันแดงเดือดทั่วโลก ! ซึ่งคงไม่ผิดความหมายเมื่อภาพมันฟ้องเช่นนั้น     

๐ ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ ! ผมนำเงินที่ได้จากปันผลมาซื้อ ! หุ้น เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล หรือ XPG ในนามส่วนตัว เพราะชอบแนวธุรกิจของ XPG เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เข้ากับเทรนด์โลกยุคใหม่... ซึ่งมองแนวทางของ XPG เป็นการลงทุนธุรกิจอนาคต “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” เจ้าของ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC บอกกับ “บิสวีค” เช่นนั้น ว่า ส่วนตัว "ชื่นชอบ" ธุรกิจเทคโนโลยี สะท้อนผ่านเข้าลงทุนในหุ้น XPG เพิ่มจนสัดส่วนการถือหุ้นแตะระดับ 7.706% แล้ว ​​

เปิดสไตล์การลงทุน “ชูชาติ” หุ้นใหญ่ MTC ! ชูชาติ เพ็ชรอำไพ

๐ และยังบอกอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังอยู่ในสายตาและสนใจคือ “ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า” (EV) มองว่าอนาคตยังไงธุรกิจ EV ก็ต้องมาแน่นอน แต่ในเมืองไทยยังไม่เห็นมีบริษัทไหนที่ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าชัดเจนนะ ! หากถาม “กลยุทธ์” ลงทุนสไตล์ “เฮียชูชาติ” กระซิบว่า ชอบการลงทุนในธุรกิจที่เป็นเทรนด์ของโลก 2. ธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ 3.ดูผู้บริหาร โดยหากเจอหุ้นเข้ากับความชอบแล้วจะเข้าลงทุนและเน้นการถือลงทุนระยะยาว 5-10 ปี “ผมเริ่มนำเงินปันผลมาลงทุนส่วนตัวเมื่อราวต้นปีที่ผ่านมา ดังนั้น ตอนนี้ยังประเมินผลตอบแทนลงทุนได้ยาก !”

 ในงาน Opportunity Day หรือ บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดขึ้นนั้น สัปดาห์ที่ผ่านมาถึงคิวของ บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA ของหญิงเก่ง “จรีพร จารุกรสกุล” อัพเดทธุรกิจให้นักลงทุนฟัง ก่อนหมดเวลายังแอบกระซิบความคืบหน้าลงทุนในธุรกิจ “คลังสินค้า” (Warehouse) ในประเทศเวียดนามว่า ตอนนี้เรากำลังคุยอยู่กับ “พาร์ทเนอร์ท้องถิ่น” คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนอีกไม่นาน อ้าว ! แฟนคลับหุ้น WHA เตรียมลุ้นสตอรี่ใหม่ๆ กันได้นะ !

 ขณะที่ธุรกิจหลักอย่าง “นิคมอุตสาหกรรม” หญิงเก่งWHA บอกว่า ปีหน้าธุรกิจเติบโต 20-30% หรือ ยอดขายที่ดินทะลุ “พันไร่” ชัวร์ ! จากปีนี้วางเป้าหมายที่ 820 ไร่ หลังจากยอดขายมากระจุกตัวในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 จากยอดขายช่วง 9 เดือนแรกอยู่ที่ 285 ไร่ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศดีขึ้น และมีการเปิดประเทศ ทำให้นักลงทุนสามารถเดินทางเข้ามาสำรวจที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมได้ และได้มีการกลับมาทยอยเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินเริ่มเห็นสัญญาณบวกของการกลับมาของนักลงทุนแล้ว

เปิดสไตล์การลงทุน “ชูชาติ” หุ้นใหญ่ MTC ! จรีพร จารุกรสกุล

๐ ฟากธุรกิจโรงไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ไม่ยอม ! เปิดเป้าหมายรายได้ปีหน้าเติบโตระดับ 60% จากปีนี้คาดโต 50% หลังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่จะจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่ม ได้แก่ โรงไฟฟ้าไอพีพี GSRC ศรีราชา หน่วยผลิตที่ 3 COD ในเดือนมี.ค.2565 และหน่วยผลิตที่ 4 COD ในเดือนต.ค. 2565 กำลังผลิตรวม 1,325 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้ากัลฟ์ 1 โซลารูฟท็อป กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์

๐ ยังไม่หมดยังรับรู้รายได้และกำไรเต็มปีของโรงโฟฟ้าที่ (COD)ในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ โรงไฟฟ้าไอพีพี GSRC หน่วยผลิตที่ 1 และ 2 กำลังการผลิต 1,325 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ประเทศโอมาน (DIPWP) เฟส 1 กำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ และไฮไลสำคัญที่ถือเป็นหนึ่งในดีลใหญ่ของปีคงต้องยกให้การเข้าไปถือหุ้น อินทัช โฮลดิ้งส์ หรือ INTUCH 42.25% ที่จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาเป็นปีแรกแล้ว