ปตท.เพิ่มทุนบริษัทยาระดับโลก ดันการเข้าถึงมาตรฐานสากลให้คนไทย

ปตท.เพิ่มทุนบริษัทยาระดับโลก ดันการเข้าถึงมาตรฐานสากลให้คนไทย

กลุ่ม ปตท. เพิ่มการลงทุน ดึงความร่วมมือต่างประเทศ บุกตลาดยาขนาดใหญ่ระดับโลก พร้อมเพิ่มโอกาสการเข้าถึงมาตรฐานสากลให้แก่คนไทยเข้าถึงยารักษาโรคได้มากขึ้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาการลงทุนเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Lotus Pharmaceutical Co., Ltd. : Lotus Pharmaceutical) บริษัทผู้ผลิตยาสามัญชั้นนำจากไต้หวัน  และ บริษัท อดัลโว จำกัด  (Adalvo Ltd. : Adalvo) บริษัทชั้นนำด้านการซื้อขายยาและสิทธิบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก ระหว่างบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และแอซทีค (Aztiq) โดย ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท. และประธานกรรมการอินโนบิก และนายโรเบิร์ต เวสแมน (Mr. Robert Wessman) ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท อัลโวเจน อีเมอร์จิง มาร์เก็ต โฮลดิ้ง จำกัด (Alvogen Emerging Markets Holdings Limited : AEMH) และ Aztiq เป็นผู้ร่วมลงนาม

ทั้งนี้ นายโทมัส เอกซ์แมน (Mr. Tomas Ekman) กรรมการกลุ่มบริษัท อัลโวเจน (บริษัทแม่ของ AEMH) และ ภญ.อำพร เจริญสมศักดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ อินโนบิก ร่วมพิธีลงนาม เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่ม ปตท. เพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนสามารถเข้าถึงยารักษาโรคได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้อินโนบิกสามารถก้าวกระโดดเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย โดยมุ่งเน้นที่ยาสามัญครอบคลุมหลายกลุ่มโรคโดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคระบบประสาท เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงยาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากลให้กับประเทศ