รัฐเร่งสกัดโรค ’ใบร่วง’ สวนยางฯ ภาคตะวันออก

พบโรคใบร่วงแพร่ระบาดในสวนยางพาราภาคตะวันออกพื้นที่กว่า 100 ไร่ เร่งฉีดพ่นป้องกันและกำจัดโรค เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยางพารามากกว่าเดิม

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง กฤษดา สังข์สิงห์ ระบุ จากรายงานการระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกคือจันทบุรีและตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่ยังไม่เรยพบการแพร่ระบาดมาก่อนนั้น คาดว่าเชื้อระบาดผ่านมาตามอากาศในช่วงฝนตกและมีลมกรรโชกแรง โดยเชื้อรานี้สามารถเข้าทำลายและ ฝังตัวอยู่ได้ทั้งในใบบนต้น กิ่งก้าน ใบที่ร่วงหล่นบนพื้นดิน รวมถึงพืชอื่นๆ ในสวนยาง

ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าขณะนี้มีการระบาดอยู่ในพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.ได้เร่งดำเนินการเข้าตรวจสอบและควบคุมอย่างเร่งด่วน รวมถึงฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดและป้องกันการแพร่กระจายแล้ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยางพารามากกว่าเดิม

แม้จะแก้ปัญหาในเบื้องต้นแล้ว แต่เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ ควรสังเกตสวนยางของตนเองอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง กยท. ในพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบและฉีดพ่นยาเพื่อรักษา และหมั่นใส่ปุ๋ยดูแลรักษาต้นยางให้มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรงเพื่อให้ต้นยางต้านทานต่อโรค

ส่วนภาพรวมตลาดยางพาราในปีนี้ คาดว่าผู้ผลิตทั่วโลกยังมีปัญหาขาดแรงงาน การเกิดโรคใบร่วง ผลผลิตโลกปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 13 ล้านตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 1.4 แสนตัน ด้านการส่งออกยางที่เพิ่มขึ้นเพราะความต้องการขยายตัว ส่วนสต็อกยางมีแนวโน้มลดลงทั้งของประเทศไทย และจีน ดังนั้นแนวโน้มราคายางยังมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคายางได้รับปัจจัยกดดันจากการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าและราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ประกอบกับการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์รวมถึงการขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลต่อการอุตสาหกรรมยางรถยนต์