ขาย ’ปลาร้า’ ผ่านออนไลน์รายได้ดี สืบทอดความอร่อยมากว่า 20 ปี

“ร้านลุงพงษ์ลงพุง” กลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ปลาร้าสับสมุนไพร สินค้าโอทอป 5 ดาว ระดับประเทศ สืบทอดความอร่อยมากว่า 20 ปี

“ร้านลุงพงษ์ลงพุง” กลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ปลาร้าสับสมุนไพร สินค้าโอทอป 5 ดาว ระดับประเทศ สืบทอดความอร่อยมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังมีปลาร้าทรงเครื่อง กุนเชียงปลาสลิด ต้มโคล้งปลาย่างสูตรโบราณกึ่งสำเร็จรูป รสเด็ด พร้อมรับประทาน เพียงแค่ต้มน้ำร้อน และขนมสาลี่ สูตรเด็ด ทำสดๆใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ชม นึ่งกันสดๆ กลิ่นหอม เนื้อนุ่นแทบละลายในปาก ไม่ฝืดคอ ฉีกกฎขนมสาลี่แบบเดิมๆ กันไปเลย สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชาวบ้านในชุมชน

ไปกันที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร “ร้านลุงพงษ์ลงพุง” กลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ได้มาเปิดสาขาประจำ ที่บานาน่า อาร์ต มาร์เก็ต หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ทำให้ต้องยกเลิกการจัดงานอีเว้นท์ ตามสถานที่ท่องเที่ยวมานานนับปี

โดยคุณสมพงษ์ ศรีศักดา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพ สหกรณ์วัดลาดปลาเค้า อ.ศรีประจันต์ ได้เล่าให้ฟังว่า ทางกลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 รวมกลุ่มทำปลาร้าสับรสดั่งเดิม ซึ่งได้สูตรเก่าแก่มาจากทางครอบครัว และได้มาประยุคปรับสูตรเป็นปลาร้าสับสมุนไพร ได้รางวัลสินค้าโอทอป 5 ดาว ดับประเทศ แต่กว่าจะมาปรับสูตรให้อร่อยได้ลงตัว ได้ลองผิดลองถูกมานานเป็นปี กว่าจะได้สูตรเด็ดปลาร้าสับสมุนไพร ที่มีรสชาติกลมกล่อมอร่อยลงตัว หอมเครื่องเทศสมุนไพร สามารถรับประทานกันได้ทั่วทุกภาคทั่วประเทศ

ซึ่งทางกลุ่มจะเลือกคัดสรรวัตถุดิบมีคุณภาพ เช่นปลา ต้องทำให้สะดาด และยังมีสมุนไพรสวนครัวต่างๆอีกหลายชนิด โดยจะให้ชาวบ้านในชุมชนปลูกมาขายให้ แบบชนิดที่เรียกได้ว่า ใหม่ สด ทุกวัน เป็นการกระจายรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มในชุมชนด้วย ส่งผลให้ ปลาร้าสับสมุนไพร กลุ่มอาชีพสหกรณ์วัดลาดปลาเค้า ได้รับรางวัลโอทอป 5 ดาวระดับประเทศ

ต่อมาได้พัฒนาต่อยอดแปรรูปผลิตสินค้าอื่นๆ นอกจากปลาร้าสับสมุนไพร เช่น ปลาร้าทรงเครื่อง ปลาร้าหยอง สำหรับปลาร้าสับสมุนไพร (สุก) ปรุงสุก สด สะอาด ผสมกระชายขาวเพื่อสุขภาพ เครื่องสมุนไพรเต็มคำ เผ็ดระดับกลาง ไม่ใส่สารกันบูด บรรจุใส่กระปุก ขนาด 500 กรัม ราคา 100 บาท

ส่วนกุนเชียงปลาสลิด และกุนเชียงปลาสลิดพร้อมรับทาน ใช้ปลาสลิดแท้ ไขมันต่ำ หวานพอดี ใช้ใส้เทียมคอลลาเจน ไม่ใส่ผงชูรสและวัตถุกันเสีย สำหรับปลาสลิด เป็นปลาพื้นถิ่นขึ้นชื่อ ปลาสลิดดอนกำยาน ของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีเนื้อนุ่ม รสชาติอร่อยและไม่มีกลิ่นคาว กุนเชียงปลาสลิด ราคากิโลกรัมละ 250 บาท ครึ่งกิโล 130 บาท

สำหรับต้มโคล้งปลาย่างสูตรโบราณกึ่งสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน รสเด็ด สะอาด ถูกหลักอนามัย จะขายดีมากเพราะว่าสามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ชุด จะมีปลาแห้งตัวใหญ่ 1 ตัว และผงต้มโคล้งปรุงรส 1 ซอง เพียงแค่นำไปเทใส่หมอ ต้มในน้ำร้อน ก็จะได้ต้มโคล้งปลาย่าง รสแซ่ป นัว รสชาติต้มโคล้งปลาย่างสูตรโบราณขนานแท้ สำหรับผงต้มโคล้ง ใน 1 ซองมี เครื่องปรุงสมุนไพร ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอม พริก มะขามเปียก มะเขือเทศ ใบผักชีและเกลือป่นครบเรื่องอยู่ในซองเดียวกัน ราคาผงต้มโคล้งซองละ 40 บาท ส่วนปลาช่อนพร้อมผงต้มโคล้งชุดละ100 บาท และปลาตะโกก ปลากด พร้อมผงต้มโคล้งชุดละ 70 บาท