PROPERTY SECTOR กำไรอ่อนแอและภาพการเติบโตต่ำ

PROPERTY SECTOR กำไรอ่อนแอและภาพการเติบโตต่ำ

ผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่รายงานผลประกอบการรวม 3Q21 น่าผิดหวังลดลงทั้ง qoq และ yoy มองไปข้างหน้าเราคาดว่า 4Q21 จะฟื้นตัวได้แข็งแกร่งหลังมีการผ่อนคลายล็อคดาวน์

อย่างไรก็ตามตลาดอสังหาฯในภาพรวมยังอ่อนแอเทียบระดับก่อนการระบาด และมีแนวโน้มการเติบโตต่ำ เราคงมุมมองเป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่น

 

กำไรน่าผิดหวังอ่อนแอลงทั้ง qoq และ yoy

ผู้พัฒนาฯที่อยู่อาศัยหลักแปดรายใน coverage ของเรารายงานกำไรรวม 3Q21 ที่ 5 พันลบ. ลดลง 21% qoq และ 28% yoy โดยผลประกอบการต่ำกว่าคาดการณ์ของเรา 4% แต่ดีกว่าคาดการณ์ของตลาด 5% ทั้งนี้มีผู้พัฒนาฯ 4 รายมีกำไรต่ำกว่าคาด (ANAN, LPN, AP, QH) และดีกว่าคาด 2 ราย (SIRI, SPALI) แม้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีกำไรลดลงทั้ง qoq และ yoy กำไรรวม 9M21 ของกลุ่มเพิ่มขึ้น 10% yoy ส่วนใหญ่จากกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากผลกระทบในช่วงขายลดราคาในปีที่ผ่านมา

 

โดดเด่นสุดและอ่อนแอสุดในไตรมาส

ผู้พัฒนาที่โดดเด่นที่สุดในไตรมาส 3 คือ SPALI โดยบริษัทมีกำไรดีขึ้น yoy และลดลง qoq น้อยสุด เป็นผลจาก SPALI มีการโอนคอนโดมิเนียมใหม่หนึ่งโครงการ “Veranda Phasi Charoen” (4.5 พันลบ.) ใน 3Q21 และมีอีกสองโครงการที่โอนต่อเนื่องมาจาก 2Q21 ได้แก่ “Riva Grande” (6.8 พันลบ.) และ “Premier Charoen Nakhon” (3 พันลบ.) ส่วนผู้พัฒนาที่มีผลประกอบการอ่อนแอสุดคือ ANAN ที่มีการรายงานขาดทุนสุทธิ 252 ลบ. จากรายได้การโอนที่อ่อนแอและอัตรากำไรขั้นต้นที่ยังต่ำกว่าระดับปกติของบริษัท

 

ฟื้นตัวจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

หากมองต่อไปข้างหน้า เราประเมินว่ากำไร 4Q21 อาจฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในแง่ yoy แต่จะฟื้นตัวอย่างมาก qoq หลังผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิดและมาตรการล็อคดาวน์ใน 3Q21 คาดว่า PSH จะมีการเติบโตแข็งแกร่งสุด qoq จากการโอนคอนโดมิเนียมใหม่ 5 โครงการ ส่วน LH และ QH จะได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไรที่ฟื่นตัวขึ้นโดยเฉพาะจาก HMPRO หลังรัฐบาลผ่อนคลายข้อบังคับ เรามุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยมี LH และ AP เป็นหุ้นเด่น