พรุ่งนี้ ! จับตา “เครือซีพี-เทเลนอร์” แถลงร่วมมือครั้งใหญ่ ?

พรุ่งนี้ ! จับตา “เครือซีพี-เทเลนอร์” แถลงร่วมมือครั้งใหญ่ ?

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความน่าสนใจ ยกให้ กระแสข่าวลือ DTAC-TRUE กลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้อาจจะไม่เป็นเพียงข่าวลือหรือป่าว ? หลังล่าสุดหุ้นใหญ่ค่ายสีฟ้า “เทเลนอร์” พูดไกลจากนอร์เวย์กำลังหารือกับ “เครือซีพี” เป็น “อิควล พาร์ทเนอร์ชิพ”

๐ เรียกว่าเป็นกระแสข่าวข้ามทวีปก่อนหมดสัปดาห์ที่ผ่านมา แบบว่า “พูดทางโน้น เป็นข่าวดังถึงทางนี้ !” หลัง “เทเลนอร์ กรุ๊ป” ผู้ถือหุ้นใหญ่ของค่ายมือถือสีฟ้า บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC ได้กล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ว่าบริษัทกำลังหารือกับ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” (เครือซีพี) ถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่เท่าเทียมกัน หรือ Equal Partnerships ระหว่าง DTAC และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE ซึ่งจะทำให้เกิดผู้นำตลาดโทรคมนาคมรายใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทันที !

๐ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝั่ง (DTAC-TRUE) ส่งหนังสือชี้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คล้ายๆ กันว่า หากมีข้อชี้แจ้งใดๆ ที่ทางบริษัทมีหน้าที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทจะแจ้งข้อมูลต่อไป ! ยิ่งทำให้เกิดเสียงเม้าท์ในวงกว้างว่าเป็ยท่าทีที่ไม่ชัดเจนเสียเลย... และมีกระแสข่าวรายงานจากวงการโทรคมนาคมว่า ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ จะมีการแถลงข่าวดังกล่าวอีกด้วย อ้าว !! 22 พ.ย. นี้ ทุกสายตามคงพุ่งเป้ารอความชัดเจนของทั้ง DTAC-TRUE กันแน่นอน

๐ ราคา “หุ้น ซีเอ็มโอ หรือ CMO” ที่ค่อนข้าง “ร้อนแรง” สะท้อนผ่านในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อ 19 พ.ย.64 ราคาปรับตัวมาปิดภาคเช้าที่ระดับ “สูงสุด” (New high) อยู่ที่ 3.38 บาท (ปิด+15.75%/ High +26.71%) มูลค่าการซื้อขายสูงที่ 261 ล้านบาท ด้วยค่า P/E ขาดทุน และ P/BV ที่ 2.23 เท่า และปัจจุบันหลักทรัพย์ CMO อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3

 ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ออกประกาศเตือนผู้ลงทุนให้ “ระมัดระวัง” อย่างมากก่อนตัดสินใจซื้อขาย หุ้น CMO เนื่องจากสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปมาก แม้ ตลท.จะประกาศให้อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันอยู่ระดับที่ 3 ซึ่งเป็นมาตรการขั้นสูงสุด โดย CMO ได้ชี้แจงล่าสุดในวันที่ 18 พ.ย.64 ว่าไม่มีพัฒนาการสำคัญที่กระทบต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวขึ้น

๐ เป็นอีกบริษัทที่กำลังกระโดดเข้ามาใน “ธุรกิจนำเข้า-ผลิตเมล็ดพันธุ์กัญชง” สำหรับ “โด่ง-พีระพงศ์ จรูญเอก” นายใหญ่ บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI ล่าสุด บอร์ดมีมติอนุมัติให้ บริษัท ออริจิ้น เฮลท์แคร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ORI ถือหุ้น 93.74% เข้าซื้อหุ้น 25% ใน บริษัท ไทย ลีฟ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (THAI LEAF) ซึ่งประกอบธุรกิจนำเข้าและผลิตเมล็ดพันธุ์กัญชง

๐ หลังประสบความสำเร็จจากการนำ บมจ. ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ หรือ TFM เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU เตรียมนำบริษัทลูก บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Spin-off) เพื่อสนับสนุนการเติบโต และสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

๐ สำหรับแนวโน้มธุรกิจของ TU ในไตรมาส 4 ปี 2564 บริษัทยังมีมุมมอง “เชิงบวก” และคาดว่ารายได้ในปี 2564 จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 3-5% จากปัจจัยหนุนธุรกิจอาหารแช่แข็งที่ยังเติบโตได้ดี ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่กลับมาฟื้นตัว หลังปิดโรงงานในไตรมาส 3 ปี 2564 ขณะที่ในปี 2565 คงเป้าหมายเติบโต 3-5% แต่เชื่อว่าความสามารถในการทำกำไรจะเพิ่มขึ้น จากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย