ลือไม่หยุด! TRUE ซื้อ DTAC จริงหรือไม่ ?

ลือไม่หยุด! TRUE ซื้อ DTAC จริงหรือไม่ ?

ท่ามกลางตลาดหุ้นที่เงียบเหงา แต่กลับมีกระแสข่าวลือสะพัดไม่หยุดว่ากลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ของเจ้าสัวน้อย “ศุภชัย เจียรวนนท์” โอเปอเรเตอร์มือถืออันดับ 2 ของประเทศ

กำลังซุ่มเจรจาซื้อกิจการค่ายเบอร์ 3 “ดีแทค” บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แม้เรื่องนี้จะไม่ใช่ประเด็นใหม่ แต่ยังลือไม่หยุด แถมคุยกันให้แซ่ดว่าดีลนี้ใกล้จะจบแล้ว

จนดันราคาหุ้น TRUE และ DTAC ตลอดทั้งสัปดาห์นี้พุ่งแรงติดจรวด โดยล่าสุด TRUE มาปิดที่ 4.38 บาท เพิ่มขึ้น 15.87% จากสัปดาห์ก่อน ส่วน DTAC ปิด 41 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.68% จากสัปดาห์ก่อน

อ่านข่าวอัพเดท : "เทเลนอร์" รับแล้ว ส่ง "ดีแทค" เข้าพาร์ทเนอร์กับกลุ่มทรูฯ !!!

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เป็นเพียงแค่กระแสข่าวเท่านั้น ยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่? ทั้ง 2 บริษัทดูสงวนท่าทีที่จะพูดถึงเรื่องนี้ โดย DTAC ออกมาชี้แจ้งล่าสุดว่า “เทเลเนอร์ กรุ๊ป” ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือหรือการคาดการณ์ใดๆ ในตลาด โดยยืนยันว่ายังคงมุ่งให้ความสําคัญกับตลาดในประเทศไทย ส่วน TRUE ปัดที่จะตอบถึงเรื่องนี้

เชื่อว่าตอนนี้คงมีคำถามตามมามากมายว่า ข่าวนี้จะจริงหรือไม่จริง? มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่? ถ้าจริงจะทำได้หรือเปล่า? เนื่องจากยังมีเงื่อนไขทางกฎหมายหลายข้อบังคับอยู่ แต่ถ้าทำได้จะใช้วิธีไหน แลกหุ้น? เพิ่มทุน? หรืออย่างไร

ที่ผ่านมาข่าวการขายหุ้น DTAC ของเทเลเนอร์ กรุ๊ป มีออกมาอยู่บ่อยๆ ล่าสุดเมื่อเดือนก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทเลเนอร์เตรียมขายหุ้นทั้งหมดใน DTAC มูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 6 หมื่นล้านบาท หลังมีการปรับโครงสร้างธุรกิจในภูมิภาคเอเชียมาแล้วหลายประเทศ

โดยเมื่อปี 2560 โอนธุรกิจมือถือในอินเดียให้ “ภารตีแอร์เทล” ส่วนปีนี้ควบรวมกิจการในมาเลเซียกับ “เอเชียตา กรุ๊ป” และเพิ่งจะขายกิจการในเมียนมาให้ “M1 Group”

ส่วนประเทศไทยหลังเข้ามาลงทุนร่วม 20 ปี จนกลายเป็นฐานรายได้หลักในภูมิภาค แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงในไทย ทั้งสงครามราคา คุณภาพในการให้บริการ ความเร็วของอินเตอร์เน็ต ทำให้ DTAC เพลี่ยงพล้ำถูก TrueMove H ค่อยๆ ไล่จี้มาติดๆ และถูกแซงไปในที่สุด

แม้ที่ผ่านมา DTAC จะพยายามงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาสู้อย่างเต็มที่ เปลี่ยนผู้บริหารมาแล้วหลายคน แต่ก็ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นอีกตลาดที่ปราบเซียนจริงๆ เพราะนอกจากเอกชนจะต้องสู้กันเองแล้ว ยังมีหน่วยงานของรัฐคอยจับตามองอยู่

ผนวกกับเมื่อผู้เล่นเบอร์ 1 ในตลาด “AIS” บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ หลังเจ้าพ่อโรงไฟฟ้า “เสี่ยกลาง” สารัชถ์ รัตนาวะดี แห่งบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บริษัทแม่ของ ADVANC

เรียกว่างานนี้ใหญ่มาเจอกับใหญ่ ระหว่าง “ยักษ์ใหญ่โรงไฟฟ้า” กับ “ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคม” ของประเทศที่ล้วนเป็นเบอร์ 1 ของแต่ละธุรกิจด้วยกันทั้งคู่ เชื่อว่าหลังจากนี้คงจะได้เห็นความร่วมมือระหว่างกันแน่นอน แม้ว่า “เสี่ยกลาง” จะประกาศชัดว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงาน ปล่อยให้ทีมผู้บริหารเดิมบริหารงานกันต่อไป

แต่เชื่อว่าดีลนี้ย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยไม่น้อย เพราะดูแล้วงานนี้กลุ่ม INTUCH และ ADVANC ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

เมื่อผู้นำออกตัวแรงขนาดนี้ เชื่อว่าในฐานะผู้ตาม TRUE และ DTAC คงอยู่เฉยๆ ไม่ได้ จึงยิ่งทำให้กระแสข่าวการจับมือควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ดูมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น เพื่อไปต่อกรกับ AIS ซึ่งหากรวมกันจริงสัดส่วนลูกค้าและมาร์เก็ตแชร์วิ่งแซงหน้า AIS แน่นอน จากปัจจุบันที่ AIS มีส่วนแบ่งอยู่กว่า 40% ตามด้วย TRUE ราวๆ 30% และ DTAC อีกราว 20%

มาถึงตรงนี้ถามว่าถ้า TRUE จะซื้อ DTAC จริงจะเอาเงินมาจากไหน เพราะปัจจุบันฐานะการเงินของ TRUE ยังดูตึงตัว ผลการดำเนินงาน 9 เดือน ปี 2564 ขาดทุนอยู่ 1,483 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนสะสมเพิ่มเป็น 76,405 ล้านบาท โดยมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 30,989 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าว่าผลประกอบการปี 2565 จะพลิกกลับมามีกำไรได้แน่นอน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และที่สำคัญเชื่อว่าเรื่องเงินไม่น่าใช่ปัญหาใหญ่สำหรับเจ้าสัวศุภชัย ถ้าอยากได้จริงๆ อยากซื้อกิจการจริงๆ มีหนทางแน่นอน ตอนนี้อยู่ที่ว่าเจ้าสัวจะเอาหรือ