ยี่ปั๊วจี้รัฐถก ’รถบรรทุก’ แก้ปัญหาหยุดวิ่ง

ยี่ปั๊วซาปั๊ว ขอรัฐเปิดโต๊ะเจรจากลุ่มรถบรรทุกหาทางออกน้ำมันแพง ห่วงหยุดวิ่งรถทำขนส่งสินค้าสะดุด ส่วนค้าส่งค้าปลีกรายย่อยยังไม่กระทบเหตุใช้รถขนาดเล็ก

นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย สมชาย พรรัตนเจริญ ระบุ กรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะหยุดวิ่ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงมาลิตรละ 25 บาท คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคค้าส่งค้าปลีก เพราะใช้รถบรรทุกขนาดเล็ก หรือ รถกระบะ 6 ล้อ รถรับจ้างอิสระ ซึ่งผลกระทบน่าจะตกอยู่กับอุตสาหกรรมใหญ่ที่ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ในการขนส่งสินค้า เช่น ข้าวสาร น้ำตาลทราย เหล็ก ปูน ทราย ที่ไม่สามารถใช้รถเล็กแทนได้ โดยขณะนี้การขนส่งสินค้ายังอยู่ในภาวะปกติ แต่ในระยะยาวคงต้องดูกันต่อไป

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลและกลุ่มขนส่งที่เรียกร้อง หันหน้ามาคุยกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ว่าน้ำมันแพงในประเทศมีอะไรเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ราคาแพงบ้าง นอกเหนือจากราคาในตลาดโลก เช่น การผลิตน้ำมันดีเซล บี 7 มีปัญหาอะไรหรือไม่ เป็นต้น

“วันนี้สินค้าอุปโภคบริโภคยังมีเพียงพอ แต่ยอมรับว่าต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำปรับตัวสูงขึ้นก็อาจกระทบต่อราคาสินค้าได้ และหากกลุ่มรถเล็กหยุดวิ่งก็จะกระทบระบบค้าปลีกทำให้สินค้าหายไปจากตลาดประมาณ 70 % ซึ่งส่วนใหญ่ใช้รถเล็ก รถกระบะวิ่งรับส่งสินค้าตามตลาดใหญ่ๆ และห้างค้าปลีก” 

ส่วนกรณีที่ นายกฯ ระบุว่าจะใช้รถไฟและ รถ บขส. และรถทหารรับส่งสินค้าให้แทนเป็นทางออกหนึ่ง แต่นานแค่ไหน และจะแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการได้มากน้อยเพียงใด แต่การแก้ปัญหาระยะยาวไม่ใช่แค่รัฐบาลสั่งการให้ใช้รถไฟ รถบขส.หรือรถทหารมาวิ่งขนสินค้าแทน แต่ต้องหาแนวทางแก้ไขให้สมดุล รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหานี้ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างแน่