ธปท.ชี้ ธุรกิจโรงแรมฟื้น อานิสงส์เปิดประเทศ ยอดจองเข้าพักพุ่ง

ธปท.ชี้ ธุรกิจโรงแรมฟื้น อานิสงส์เปิดประเทศ ยอดจองเข้าพักพุ่ง

ธปท. ส่งสัญญาณ “ธุรกิจโรงแรม” เริ่มทยอยถอดตัวจากมาตรการพักทรัพย์พักหนี้หลายราย หลังผู้ประกอบการขอลุยธุรกิจเองอีกครั้ง่ ขานรับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศท่องเที่ยวกลับมาฟื้น บ่งชี้ผ่านยอดจองห้องพักพุ่งแตะ 100% ฟากแบงก์เร่งช่วยลูกหนี้ จ่อยืดหนี้ยาวถึง 15 ปี

นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการคลายล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19 พบว่าหลายธุรกิจกลับมาดำเนินธุรกิจได้ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ที่พบว่ากลับมามียอดจองเข้าพักเกือบเต็ม 100% ตั้งแต่ปลายพ.ย.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลประกาศคลายล็อก

ส่งผลแนวโน้มผลประกอบการของธุรกิจโรงแรมจะเริ่มกลับมาดีขึ้นเป็นลำดับในระยะข้างหน้า ซึ่งผลจากการกลับมาฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมนั้น ทำให้ผู้ประกอบการหลายโรงแรมตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการพักทรัพย์พักหนี้ หรือ Asset Warehousing หรือ ชะลอการเข้าโครงการไว้ก่อน จากก่อนหน้าที่มีแผนนำโรงแรมหรือที่พักต่างๆ เข้าโครงการ

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายธุรกิจที่อยู่ระหว่างการนำที่ธุรกิจ เข้าโครงการพักทรัพย์พักหนี้ต่อเนื่อง โดยที่อยู่ระหว่างการเจรจามีกว่า 10 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้เวลาเจรจา และการดำเนินการค่อนข้างมาก คาดหลังจากนี้จะเริ่มเห็นการทยอยเข้าโครงการของผู้ประกอบการมากขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไปจนถึงปีหน้า

ปัจจุบันมีภาคธุรกิจเข้าโครงการพักทรัพย์พักหนี้แล้ว ทั้งสิ้น 168 ราย คิดเป็นยอดสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ 24,374 ล้านบาท

โดยหากดูยอดการเข้าโครงการ และยอดการอนุมัติสินเชื่อในปัจจุบัน คิดเป็นราว 25% หากเทียบกับวงเงินที่ธปท.ตั้งวงเงินสินเชื่อไว้ที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ธปท.คาดการณ์ไว้ ที่ผู้กู้สามารถดำเนินการขอความช่วยเหลือและเข้าโครงการได้ถึง2ปี

อย่างไรก็ตาม นอกจากโครงการพักทรัพย์พักหนี้แล้ว ยังมีอีกหลายมาตรการที่ธปท. มีการออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้เข้าไปช่วยภาคธุรกิจ ลดผลกระทบจากโควิด-19

เช่นการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเติมเงินใหม่ให้กับภาคธุรกิจ รวมถึงการที่แบงก์มีการผ่อนปรนการช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระภาคธุรกิจ เช่นการยืดระยะเวลาการชำระหนี้มากขึ้นเป็นเท่าตัว บางรายยืดไปถึง 15 ปี จากเดิม กำหนดผ่อนชำระ 8 ปี เผื่อให้ยอดการผ่อนชำระลดลง

หากดูความคืบหน้าการเข้าสู่มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ล่าสุด สินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติแล้ว 124,836 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือ 39,095 ราย และมียอดการอนุมัติเฉลี่ยต่อรายที่ 3.2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ธปท. ยังพบอีกว่านอกจากการกลับมาเดินหน้าธุรกิจอีกครั้งของภาคธุรกิจโรงแรม ยังมีผู้ประกอบการหลายรายปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับ New normal ใหม่ด้วย เช่น การปรับตัวจากธุรกิจโรงแรม ไปสู่ ศูนย์บริการดูแลสุขภาพ หรือ Wellness Center เพราะจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะการท่องเที่ยวจีน ที่อาจไม่ได้คึกคักมากนัก

“วันนี้เราเห็นแบงก์เข้าไปช่วยเหลือภาคธุรกิจค่อนข้างมาก โดยเฉพาะธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักๆ จากโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ธุรกิจโรงแรม ที่น่าเป็นห่วงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหากดูพอร์ตสินเชื่อธุรกิจโรงแรมราว 4 แสนราย ซึ่ง 65% พอร์ตนี้ได้รับการช่วยเหลือจากแบงก์แล้ว ซึ่งบางรายก็เข้าไปช่วยผ่านการเติมสภาพคล่อง ผ่านสินเชื่อฟื้นฟูต่างๆ และมาตรการต่างๆ ไม่งั้นคงเห็นหนี้เสียภาคธุรกิจโรงแรมมากกว่านี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกรายที่รอด แต่การเข้าไปเร่งช่วยวันนี้จะทำให้ไม่เกิดหน้าผาเอ็นพีแอลได้”