23 ธันวา บอกลาหัวลำโพง รฟท.ทยอยโยกใช้“สถานีกลางบางซื่อ”

23 ธันวา บอกลาหัวลำโพง   รฟท.ทยอยโยกใช้“สถานีกลางบางซื่อ”

อาคารรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซองคือสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือเรียกกันทั่วไปว่า “หัวลำโพง” เริ่มก่อสร้างในปลายสมัยรัชกาลที่ 5

ในปี พ.ศ.2453 การก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการโดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ ทรงกระทำพิธีกดปุ่มสัญญญาณไฟฟ้าให้รถไฟขบวนแรกเดินเข้าสู่สถานีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พ.ศ.2459 จากวันที่หัวลำโพงทำงานรับใช้คนไทยมานานและกำลังจะหมดภาระกิจในเร็ววันนี้ 

รายงานข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่า ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ร.ฟ.ท. จะหยุดให้บริการเดินรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) ปรับให้บริการสถานีสุดท้ายที่สถานีกลางบางซื่อ และนำสถานีกรุงเทพมาพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ส่งผลให้ขบวนรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล ในปัจจุบัน จำนวน 155 ขบวน ในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 จะปรับลดการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวนต่อวัน

โดยขบวนรถไฟสายเหนือ และสายอีสาน ปรับตารางเดินรถใหม่ รวมทั้งหมด 74 ขบวน ประกอบด้วย รถไฟทางไกลเชิงพาณิชย์ สายเหนือ ต้นทางเชียงใหม่, สายอีสานต้นทางหนองคาย และอุบลราชธานี จะวิ่งบนโครงสร้างสายสีแดงเข้าสถานีกลางบางซื่อ รวม 42 ขบวนต่อวัน ส่วนรถไฟชานเมือง สายเหนือ/สายอีสาน จำนวน 14 ขบวนต่อวัน ผู้โดยสารเปลี่ยนให้ใช้สถานีรังสิต และสถานีดอนเมืองเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีแดงเพื่อเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ รถไฟชานเมือง สายเหนือ จำนวน 2 ขบวนต่อวัน วิ่งบนโครงสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงสู่สถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมือง สายเหนือ/สายอีสาน จำนวน 6 ขบวนต่อวัน วิ่งบนโครงสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงจากรังสิต-วัดเสมียนนารี จากนั้นจะใช้ทางรถไฟเดิมวิ่งเข้าสถานีบางซื่อเดิม และเข้าสู่สถานีหัวลำโพง เนื่องจากเป็นขบวนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ร.ฟ.ท.จึงจะทยอยปรับการเดินรถต่อไป

นอกจากนี้จะมีขบวนรถวิ่ง Loop เป็นฟีดเดอร์ สายสีแดงเส้นทางดอนเมือง-รังสิต-บางปะอิน-อยุธยา จำนวน 10 ขบวนต่อวัน มีความถี่ 1 ชั่วโมงต่อขบวน รองรับการยกเลิกเดินรถไฟบางขบวน

ส่วนรถไฟสายใต้ มีสถานีตลิ่งชันเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร มีจำนวน 62 ขบวน อาทิ ขบวนรถเร็ว รถด่วน รถด่วนพิเศษ จำนวน 24 ขบวนต่อวัน จะใช้เส้นทางรถไฟเดิมวิ่งเข้าสถานีบางซื่อเดิม, รถไฟชานเมือง จากสุพรรณบุรี และนครปฐม จำนวน 2 ขบวนต่อวัน วิ่งเข้าสถานีหัวลำโพง

รถไฟชานเมือง เข้าสถานีธนบุรี สามารถใช้สถานีตลิ่งชันของสายสีแดงเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารได้ มีจำนวน 2 ขบวนต่อวัน และขบวนรถเดิมอีก 10 ขบวนและมีขบวนรถวิ่ง Loop เส้นทางสถานีธนบุรี-ศาลายา-มหิดล-นครปฐม เป็นฟีดเดอร์ สายสีแดง จำนวน 24 ขบวนต่อวัน

ด้านรถไฟสายตะวันออก มีการยกเลิก 7 ขบวนที่เดินรถจากสถานีบางซื่อเข้าพื้นที่ชั้นใน มีการปรับตารางเดินรถ 19 ขบวน โดยรถไฟธรรมดา ชานเมือง 14 ขบวนต่อวัน เข้าสถานีหัวลำโพงเนื่องจากมีผู้โดยสารจำนวนมาก และรถไฟธรรมดา ชานเมือง จำนวน 5 ขบวน ปรับวิ่งถึงสถานีมักกะสัน เป็นจุดเชื่อมต่อกับแอร์พอร์ตเรลลิงก์