SIRI - ไม่ค่อยมีแรงโต (17 พฤศจิกายน 2564)

SIRI - ไม่ค่อยมีแรงโต (17 พฤศจิกายน 2564)

เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY21-23 ขึ้นจากการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด หลังผ่านจุดต่ำสุดแล้วตั้งแต่ 1Q20 และกลับมาฟื้นตัวได้ดีกว่าระดับก่อนโควิด

แต่หากมองต่อไปข้างหน้าดูเหมือน SIRI ยังขาดปัจจัยหนุนการเติบโตโดยเฉพาะบริษัทมีการเปิดโครงการขายใหม่น้อยในช่วงสามปีที่ผ่านมา เราคงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมายใหม่สิ้นปี 2022 ที่ 1.1 บาท

 

SIRI ปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่และเป้ายอดจองลง

SIRI ปรับลดแผนการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ลงอย่างมากจาก 2.6 หมื่นลบ. เหลือเพียง 8 พันลบ. จากทั้งผลกระทบจากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างและบริษัทเองก็ดูยังไม่มั่นใจต่อภาวะตลาดอสังหาฯและกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งการเปิดโครงการใหม่ที่น้อยลงแน่นอนว่าก็จะกระทบยอดจอง ฝ่ายบริหารจึงคาดว่ายอดจองของปีนี้จะอยู่ที่ราว 2.7-2.8 หมื่นลบ. ต่ำกว่าเป้าหมายปีที่ 3.0 หมื่นลบ. อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารยังคงเป้าหมายยอดโอนไว้ที่ 3.2 หมื่นลบ. เนื่องจากมี backlog รอโอนแล้วคิดเป็น 93% ของเป้าหมายยอดโอนทั้งปี

 

 

 

อัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัวได้เร็ว

เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY21-23 ขึ้น 11-32% จากอัตรากำไรขั้นต้นและรายได้อื่นๆที่ฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด โดยอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทผ่านจุดต่ำสุดไปตั้งแต่ 1Q20 ที่ 18% และฟื้นตัวกลับมาที่ 33% ได้ใน 3Q21 ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนโควิดแล้ว SIRI ถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกๆที่เริ่มสงครามราคา แต่จนถึงตอนนี้กลับเป็นรายเดียวที่สามารถฟื้นตัวได้จากผลกระทบดังกล่าวซึ่งถือว่ามีการฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่เราคาดไว้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการตัดสินใจด้านการบริหารสภาพคล่องที่รวดเร็วและได้หนุนจาก GPM ที่สูงจากคอนโดมิเนียมใหม่ 5 โครงการที่เริ่มโอนในปีนี้

 

ขาดปัจจัยหนุนการเติบโต

หากมองต่อไป Q4 เราคาดว่ากำไรจะอยู่ในช่วง 500-600ลบ. ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าหลัง dCondo Hideaway (1.5พันลบ.) เริ่มโอนก่อนกำหนด อย่างไรก็ตามมองไปปีหน้า SIRI ยังขาดปัจจัยหนุนการเติบโตหลังการเปิดโครงการใหม่น้อยในช่วงสามปีที่ผ่านมา ทำให้มีคอนโดเพียงสองโครงการที่จะโอนในปี 2022 ได้แก่ The Base Petchaburi และ XT Phayathai เราคงคำแนะนำ ขาย SIRI ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 1.1บาท ในสิ้นปี 2022 อ้างอิง PE 8x