รัฐจ่อจ่ายชดเชย ‘ข้าวเปลือก’ เกินแสนล้าน

ผู้ส่งออกห่วงข้าวเปลือกราคาตก ทำรัฐชดเชยส่วนต่างประกันรายได้ทะลุแสนล้าน หลังผลผลิตเพิ่มแต่ส่งออกชะลอ เหตุขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำต้องหยุดซื้อข้าวจากโรงสีกระทบถึงชาวนา คาดอินเดียส่งออกเบอร์ 1 พุ่ง 19 ล้านตัน

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ ระบุ สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในประเทศยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากผลผลิตข้าวเปลือกปีนี้ที่ออกมามาก โดยคาดการณ์ว่าผลผลิตรวมทั้งปีอยู่ที่ 33 ล้านตันข้าวเปลือก มากกว่าฤดูกาลที่ผ่านมาที่ผลผลิตอยู่ที่ 27 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งสถานการณ์อุทกภัยสร้างความเสียหายให้ข้าวเปลือกเล็กน้อยแค่หลังแสนตันเท่านั้น 

ประกอบกับการส่งออกข้าวขณะนี้ชะลอตัว เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งออก ทำให้ผู้ส่งออกต้องหยุดซื้อข้าวจากโรงสีและกระทบไปถึงเกษตรกร ซี่งราคาข้าวเปลือกเจ้าความชื้น15% อยู่ที่ 7,000 บาท/ตัน ถ้าข้าวเปลือกอยู่ที่ 6,000 บาท/ตัน ทำให้คาดว่าปีนี้รัฐบาลจะใช้เงินในการชดเชยส่วนต่างประกันรายได้เกษตรกรมากกว่า 1 แสนล้านบาท ยังไม่รวมมมาตรการคู่ขนานที่จะมาช่วยเหลืออีก 4-5 หมื่นล้านบาท เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลสำหรับรัฐบาล เพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก

ส่วนในด้านการส่งออกข้าว จากเดิมประเมินว่าปีนี้ไทยจะส่งออกได้ 6 ล้านตัน อาจไม่ถึงหรือส่งออกได้เท่ากับปีที่แล้วที่ส่งออก 5.7 ล้านตัน โดยไทยยังคงส่งออกเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียที่คาดว่าปีนี้จะส่งออก 19 ล้านตัน ตามด้วยเวียดนามส่งออก 6.6 ล้าน