ชวนรู้จัก “Neta” พันธมิตรใหม่ ปตท. บุกตลาดรถ EV พวงมาลัยขวา

ชวนรู้จัก “Neta” พันธมิตรใหม่ ปตท. บุกตลาดรถ EV พวงมาลัยขวา

อีกก้าวสำคัญของ ปตท. มุ่งหน้าสู่การเป็นผู้นำการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ด้วยการร่วมมือกับ "Neta" แบรนด์สตาร์ทอัพรถอีวีสัญชาติจีน ซึ่งผลิตโดยโฮซอน ออโต้

Neta" คือใคร ทำไมปตท. สนใจร่วมทุน"
บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2014 จากนั้นได้เริ่มสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์แรกคือ Neta ในเดือนมิถุนายน ปี 2018 โดยที่มาของชื่อ "Neta" หรือ "Nezha" (อ่านว่า นาจา) เป็นเทพองค์หนึ่งในตำนานของวัฒนธรรมจีน ที่สื่อความหมายถึงการปรารถนาการเดินทางที่เรียบง่าย ผ่อนคลาย และมีอิสระของคนยุคโบราณ และยังเป็นตัวแทนความกล้าหาญ ความมั่นใจในตัวเอง และไม่เกรงกลัวสิ่งใด 

โดยโฮซอน ออโต้ ได้ประยุกต์เอาคอนเซ็ปต์ของความเป็นนาจาที่ผู้คนสรรเสริญในจิตวิญญาณของเขา มาสร้างคาแรคเตอร์แบรนด์ในเวอร์ชั่นอัพเกรดภายใต้เทคโนโลยีทันสมัย พลังงานใหม่ และยุคสมัยใหม่ ตามวิสัยทัศน์ของ Neta ที่ต้องการมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยสมรรถนะสูงในราคาที่จับต้องได้

ในเดือนพฤศจิการยน ปี 2018 Neta เผยโฉมรถโมเดลแรก Neta N01 เป็นบอดี้ครอสโอเวอร์ระบบไฟฟ้าทั้งคัน แล้วในปีถัดมาก็ออกโมเดลใหม่มาให้ชมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Neta U, Eureka02, Neta N01 Y2020, Neta V และ Neta U Pro ซึ่งในขณะนี้มีรุ่นที่วางจำหน่ายในจีนเพียง 2 รุ่น คือ Neta V และ Neta U Pro 

โดยในงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 18 จัดขึ้นที่นครหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา Neta ได้เปิดตัวโมเดล Neta V รถทรงแฮทช์แบ็ครุ่นพวงมาลัยขวาบุกตลาดต่างประเทศ โดยโมเดลรุ่นนี้สามารถวิ่งได้ 401 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ มีหน้าจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว และหน้าจอคำสั่ง 12 นิ้ว ทั้งยังมีระบบอัจฉริยะต่างๆ อาทิ ระบบขับขี่ความเร็วคงที่ ระบบเปิดประตูรถโดยไร้กุญแจ และระบบสตาร์ทแบบไร้ปุ่ม นอกจานี้ยังเปิดตัวโมเดล Neta S ซีดานแนวสปอร์ต ที่จะพาบุกตลาดยุโรปตามกลยุทธ์การตลาดของโฮซอนออโต้

Neta เผยว่าได้ส่งมอบรถยนต์ 7,699 คัน ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 280% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า ทำให้สรุปยอดขายของแบรนด์ที่ผลิตในจีนทั้งหมด 88 แบรนด์ Neta อยู่ในลำดับที่ 40 ในเดือนกันยายน โดยรถรุ่น Neta V มีราคาขายอยู่ที่ 11,866 ดอลลาร์ และรุ่น Neta U Pro ราคา 24,983 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาหลังจากหักเงินอุดหนุนแล้ว 

Neta จับมือพันธมิตร ผนวกเทคโนโลยีใหม่

ในการระดมทุนซีรีส์ D ของโฮซอน ออโต้ ปิดดีลที่ 500 ล้านดอลลาร์ โดยมี Qihoo 360 (ฉีหู่) บริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน เข้าลงทุน 453 ล้านดอลลาร์ ทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 2 โดยมีหุ้นอยู่ 17% ทั้งนี้ 360 จะเข้ามาช่วย Neta ในด้านซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีเอไอ 

ในปลายเดือนสิงหาคม ปี 2021 Neta ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ Huawei เพื่อใช้เทคโนโลยีล่าสุดในโมเดลรุ่นถัดไป โดยมีความร่วมมือด้านเครือข่ายอัจฉริยะ การประมวลผลในรถยนต์ การขับขี่อัจฉริยะ พลังงานดิจิทัล และบริการคลาวด์ ซึ่งมีโมเดล Neta S เป็นรถรุ่นแรกที่ทั้งสองบริษัทสร้างขึ้น ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบสำรวจอัจฉริยะ โดยนำแพลตฟอร์มประมวลผลอัจฉริยะ MDC และเทคโนโลยี LiDAR ของ Huawei 

แล้วในเดือนถัดมาโฮซอน ออโต้ ยังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Horizon Robotics บริษัทผู้ผลิตชิปเอไอ ที่จะเข้ามาช่วยผลิตชิปกำลังประมวลผลสูงและสนับสนุนทางเทคนิดในการสร้างรถโมเดลใหม่คาดว่าจะเปิดตัวและผลิตแบบเต็มกำลังในปีหน้า

เรียกได้ว่าโฮซอน ออโต้ มีการร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาโมเดลรถรุ่นใหม่ที่มีความทันสมัยด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง 

ล่าสุด บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% สำหรับดำเนินธุรกิจในด้าน EV Supply Chain ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนไฟฟ้าจากประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 โดยความร่วมมือครั้งนี้ ปตท. ต้องการศึกษาเพื่อหวังขยายโอกาสธุรกิจอีวีครบวงจร ผ่าน EVme แพลตฟอร์มดิจิทัลของ ARUN PLUS ให้บริการเช่ารถอีวี โดยจะเพิ่มการจำหน่ายอีวีพวงมาลัยขวารุ่นแรกในโมเดล Neta V ของแบรนด์ Neta รวมถึงมีบริการหลังการขายอีกด้วย