เจาะภารกิจ"วสันต์ เคียงศิริ" นายกส.บ้านจัดสรรสมัย2

เจาะภารกิจ"วสันต์ เคียงศิริ" นายกส.บ้านจัดสรรสมัย2

นายกสมาคมฯธุรกิจบ้านจัดสรร หนุนแนวคิดขอ ‘ซอฟต์โลน’ช่วยคนที่ต้องการซื้อบ้านในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อแก้ปัญหา รีเจ็กต์เรต -หนี้เสีย พร้อมเตือนผู้ประกอบการให้ระมัดระวังการลงทุนอย่าชะล่าใจ! เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว-กำลังซื้อเปราะบาง

นายวสันต์ เคียงศิริ  นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า หลังจากได้เลือกนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เป็นสมัยที่2 วาระเร่งด่วนที่รีบดำเนินการคือยอดปฎิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์เรต) ที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการแก้ไข แม้ว่ามาตรการแอลทีวีจะได้รับการผ่อนปรนไปจนถึงปลายปี2565  ก็ตาม เหมือนกับช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี2540 หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง ยุคนั้นดอกเบี้ยสูง 13-15% รัฐบาลทำซอฟท์โลนออกมา แล้วปล่อยผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์  ก้อนหนึ่ง แล้วทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงมาถึง9%  ปล่อยออกมา เป็นตัวจุดประกายทำให้ตลาดกลับมาคึกคักจากนั้นตาดเริ่มพลิกตัวฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ล้มหายตามจากกันไปจำนวนมาก 


    "จึงเป็นที่มาแนวคิดในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการขอสินเชื่อฟื้นฟู หรือซอฟต์โลนมาก้อนหนึ่งผ่านทางธนาคารพาณิชย์เพื่อปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ส่วนที่เสี่ยงก็เอา mortgage Insuranceมาค้ำประกัน ทำให้คนสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องคุยกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา รีเจ็กต์เรต และหนี้เสีย ช่วยกระตุ้นตลาดฟื้นตัว"

 ส่วนในเรื่องระยะยาว ยังคงต้องต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างถูกต้องมีภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง ต้องหาวิธีการทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงและง่ายขึ้น เพื่อลดปัญหาการลักลอกนำเข้าแรงงานผิดกฏหมายเข้ามา ซึ่งมีหลายกลไกที่เข้ามาเหมือนสมัยก่อนแรงงานไทยไปซาอุ ต้องดำเนินการผ่านเอเจนท์

ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ระหว่างประเทศ ระหว่างองค์กร จึงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการประสานงาน เพื่อเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย  ส่วนในเรื่องภาษีที่ดิน  มีรายละเอียดต้องดำเนินการต่อ  เพราะคนเก็บภาษีกับคนจ่ายภาษีคำนวณไม่ถูกว่า ตนเองต้องจ่ายเท่าไรเป็นปัญหาในหลายพื้นที่เนื่องจากมีรายละเอียดเยอะ ทั้งเรื่องราคาประเมิน ประเภท และระดับราคาเยอะมากทำให้คนที่ปฏิบัติเกิดความสับสน ทางสมาคมฯ คงต้องประสานงานเข้าไปเพื่อแก้ปัญหา

รวมถึงเรื่องผังเมืองรวมของกรุงเทพมหานครที่ยังไม่ออกมา และกฏหมายการจัดสรรที่ดินที่ค่อนข้างซับซ้อนหลายด้านให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น(Ease of Doing Business) เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้าช่วยในการกระบวนการทำงาน  หรือเรื่องแรงงานเด็กจบใหม่ในสายที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ อาทิ โฟร์แมนดูแลงานก่อสร้างเริ่มมีจำนวนน้อยลง ซึ่งต้องคุยกับสถานบันการศึกษาในฐานะเป็นผู้ผลิตบุคคลกรออกมาป้อนตลาดแรงงาน  เป็นต้น 

เจาะภารกิจ\"วสันต์ เคียงศิริ\" นายกส.บ้านจัดสรรสมัย2

   นายวสันต์  ระบุว่า สมัยแรกที่ดำรงตำแหน่งเกิดปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องเร่งแก้ไขในหลายเรื่อง ที่เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น การให้แรงงานที่อยู่ในประเทศผิดกฏหมายเข้ามาลงทะเบียนถูกกฏหมาย หรือ ก่อนหน้านี้ได้นำเนินการกับแรงงานที่อยู่ในประเทศ ถูกต้องแล้วแต่ หมดระยะเวลา ที่ให้ทำงานสิ้นปีนี้ ซึ่งตามปกติต้องกลับไปแล้วค่อยกลับเข้ามาใหม่ เราขอให้ต่ออายุไปเลยไม่ต้องกลับประเทศเขาเพราะสุ่มเสี่ยง กลับมาต้องกักตัวอีกล่าสุดที่ภาครัฐช่วยขยายเวลาให้ หรือเรื่องภาษีที่ดิน ซึ่งเป็นภาะใหญ่ในสถานการณ์ที่เกิดวิกฤกติ เศรษฐกิจย่ำแย่ ส่งผลกระทบผู้ประกอบการ ที่ผ่านภาครัฐลดลงมา 90%ส่วนการผ่อนมาตรการแอลทีวี ไปจนถึงสิ้นปี2565ถือเป็นเรื่องที่ดี

สำหรับแนวโน้มในปี2565  แม้ว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯน่าจะดีขึ้น แต่ผู้ประกอบการไม่ควรประมาท ต้องระมัดระวังเรื่องกระแสเงินสด ไม่ลงทุนเกินตัว  เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ทั้งแง่ของภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่เปราะบาง รวมถึงสถานการณ์แพรระบาดโควิด-19 ที่มีความไม่แน่นอนสูง