เกษตร ร่วม "ตลาดไชยทิศ" เปิดขายสินค้าเกษตรปลอดภัย

เกษตร ร่วม "ตลาดไชยทิศ" เปิดขายสินค้าเกษตรปลอดภัย

เกษตรฯ ผนึก ตลาดไชยทิศ จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปของเกษตรกร ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสมจากเกษตรกรโดยตรง 11-13 พ.ย. นี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน “ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 พฤศจิกายน 2564 ณ ตลาดไชยทิศ เลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมมือกับตลาดไชยทิศ ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งสินค้าทางการเกษตรที่ใหญ่แห่งหนึ่งในเขตบางกอกน้อย ได้จัดงานดังกล่าวขึ้น

 

เกษตร ร่วม \"ตลาดไชยทิศ\" เปิดขายสินค้าเกษตรปลอดภัย

เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปของเกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการตลาด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายตลาดนำการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตลอดจนช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายนำพาภาคเกษตรไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยต่อยอดและปรับเปลี่ยนจากฐานเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรในทุกมิติ และวางรากฐานโครงสร้างให้เกิดผลทั้งในระยะสั้น และระยะยาว และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติร่วมกับภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม มุ่งเน้นการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ช่วยเหลือเกษตรกร และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด

เช่น ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด ต้นทุนการผลิตสูง ประสบภัยธรรมชาติ ฝนแล้ง น้ำท่วม เป็นต้น

 จึงเกิดนโยบาย “ตลาดนำการเกษตร” ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่มีการขับเคลื่อนโดยหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ร่วมบูรณาการ ได้แก่ การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และกลุ่มเกษตรกร ที่ทำให้เกษตรกรเกิดความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาด้านการตลาด

รวมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านต่างๆ เพื่อสร้างความสมดุลทั้งการผลิตและการตลาด โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรรู้จักวางแผนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการผลิตสินค้าเกษตร สินค้าแปรรูป และสินค้าหัตถกรรมต่างๆ ที่มีมาตรฐาน

เกษตร ร่วม \"ตลาดไชยทิศ\" เปิดขายสินค้าเกษตรปลอดภัย

เช่น GAP เกษตรอินทรีย์ มีคุณภาพและความปลอดภัย ยกระดับเป็นสินค้าพรีเมี่ยม พร้อมเข้าสู่ทุกช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพ ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ตอบโจทย์ตรงใจต่อความต้องการของผู้บริโภค นำไปสู่การเป็นภาคการเกษตรแบบครบวงจรที่เกษตรกรสามารถสร้างรายได้ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ด้าน นายขจร เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นการส่งเสริมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก และขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิต เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้แก่เกษตรกร

ตลอดจนพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรในระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่Young Smart Farmer/Smart Farmer กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มส่งเสริมการเกษตรต่างๆ โดยเน้นการผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัย มีคุณภาพ และได้รับการรับรองมาตรฐาน มีตลาดรองรับที่หลากหลายและยั่งยืน

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์