รัฐเร่งแก้ ‘ปุ๋ยแพง’ ลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง ทั้งแบบเร่งด่วนและแผนระยะยาว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ปุ๋ยช่วยเกษตรกร”

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัชดา ธนาดิเรก ระบุ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง ทั้งแบบเร่งด่วนและแผนระยะยาว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ปุ๋ยช่วยเกษตรกร” มีปุ๋ยเคมีเข้าร่วมโครงการ 84 สูตร รวม 4.5 ล้านกระสอบ ล่าสุดมียอดสั่งซื้อจากสถาบันเกษตรกรกว่า 2.2 ล้านกระสอบ

ส่วนแผนระยะยาว คือการส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือปุ๋ยสั่งตัด ซึ่งเป็นการผสมแม่ปุ๋ยให้ตรงกับสภาพดินและความต้องการของพืช รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยแบบผสมผสาน ซึ่งจะช่วยลดค่าปุ๋ยเคมีได้มาก และทำให้ต้นพืชแข็งแรง

ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยการใช้ปุ๋ยสั่งตัด ล่าสุดมีเกษตรกรเข้าร่วมแสนกว่าราย คิดเป็นพื้นที่รวม 1.3 ล้านไร่ ใช้ปุ๋ยสั่งตัดจำนวน 6 แสนไร่ ลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีได้ 45% คิดเป็นมูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท และอยู่ระหว่างดำเนินโครงการฯ ระยะที่ 2 ซึ่งมีเกษตรกรแสดงความจำนง 5.2 หมื่นราย ครอบคลุมพื้นที่ 2.5 แสนไร่  

กระทรวงเกษตรฯ ยังได้กำหนดแผนบริหารจัดการปุ๋ย ปี 2565 – 2569 โดยตั้งเป้าผลิตปุ๋ยสั่งตัด 2.42 ล้านตัน ปุ๋ยอินทรีย์ 16.32 ล้านตัน ปุ๋ยชีวภาพ 14.19 ล้านตัน จำนวนเกษตรกร 3.6 ล้านราย ครอบคลุมพื้นที่ 44.01 ล้านไร่  ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้มาก รวมทั้งลดการนำเข้าปุ๋ยเคมี