พลังงานนำทัพ (ประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564)

พลังงานนำทัพ (ประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET บวก 6 จุด ได้แรงหนุนจาก Fund flow ต่างชาติที่ยังไหลเข้าตามทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นบวกกับหุ้น Big Cap

นอกจากนี้นักลงทุนยังเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงแรงในช่วงก่อนหน้า อาทิ BANPU KEX STGT และ STA ช่วยหนุนดัชนี

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,635 / 1,640 จุด ตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือ 84 US/Barrels จากคาดการณ์ Demand ที่พุ่งขึ้นหลังการเปิดเมืองในหลายประเทศรวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  1 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามความกังวลภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวและความผันผวนช่วงประกาศงบ 3Q21 จะกดให้ดัชนีผันผวนในระหว่างวัน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นระดับสูง 

         กลุ่มเปิดเมือง AOT AAV BA MINT KBANK SCB CPN CRC HMPRO CPALL AMATA WHA  BTS BEM VGI

 

หุ้นแนะนำวันนี้

PTTEP (ปิด 119.50 ซื้อ/เป้า 160 บาท) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นแรงกว่า 2.2$/bbl ใกล้แตะระดับสูงสุดเดิมที่ 85.4$/bbl แต่ราคาหุ้นของ PTTEP ยังไม่ได้ตอบสนองในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน ทั้งที่การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันมีผลโดยตรงต่อรายได้และกำไรของ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link

BEM (ปิด 9.1 ซื้อ/เป้า 10 บาท) ภาครัฐเปิดประเทศส่งผลบวกโดยตรงต่อจำนวนผู้โดยสารที่เข้าใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินรวมถึงจำนวนรถยนต์ที่เข้าใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น และล่าสุด รมว.คมนาคมมีแนวคิดจะก่อสร้างทางด่วนสองชั้น (Double Dek) เพื่อแก้ปัญหารถติดในเมืองเป็น Sentiment บวกโดยตรงกับ BEM

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

AP, BEM, IRPC, OR, STGT, SPALI, TOP

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) 2ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.22$ (+2.7%) ปิดที่ร 84.15$/bbl คาดหวังการผ่านร่างกฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ ด้านเจพีมอร์แกนคาดความต้องการน้ำมันดิบของโลกในเดือน พ.ย. กำลังจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งเป็นระดับเดียวกับก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด

(+/-) 0.5%โดย กนง. จะประชุมในวันพุธที่ 10 พ.ย. คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% โดยมีเหตุผลเดิมคือเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของ ศก. แต่แนะให้ติดตามว่าการลงมติจะเป็นเอกฉันฑ์หรือไม่ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเริ่มเร่งตัวขึ้น

(+/-) คืนนี้ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐหากยังพุ่งต่อจะเป็นลบกับตลาด: ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐ ณ เดือน ก.ย. อยู่ที่ระดับ 5.4% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับ 4% ซึ่งเกินกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายของ FED ที่ 2% หากตัวเลขยังเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6% อาจจะสร้างความกังวลให้กับตลาดและเพิ่มโอกาสที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นเป็น Sentiment ลบกับตลาดหุ้น