ไม่ตกเทรนด์!! ร้าน “พระราม 9 ไก่ย่าง” ดึง “โรบอท” เสิร์ฟอาหาร

ไม่ตกเทรนด์!! ร้าน “พระราม 9 ไก่ย่าง” ดึง “โรบอท” เสิร์ฟอาหาร

พระราม 9 ไก่ย่าง สวนกระแส ทุ่มงบนับล้าน เปิดตัว “โรบอท” หุ่นยนต์เสริมบริการ เป็นรายแรกในวงการอาหารอีสาน ปลุกธุรกิจร้านอาหารให้คึกคัก พร้อมเดินหน้าปรับตัวฝ่าวิกฤติโควิด-19 ระบาดข้ามปี

ปัจจุบันการค้าขายยากที่จะปฏิเสธการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ยิ่งเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการต้อง “ปรับตัว” นำเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาเสริมแกร่งยิ่งขึ้น

แนวโน้มการใช้ “หุ่นยนต์” หรือโรบอท เริ่มมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการผลิตที่ใช้กันมาระยะใหญ่แล้ว ทว่า ภาคบริการขอนำมาเป็นกิมมิคสร้างสีสันด้วย เมื่อร้านส้มตำไก่ย่างระดับมิชลิน สตาร์ บิบ กูร์มองต์ ทุ่มทุนหลักสิบล้านบาท นำร่องใช้โรบอทเสิร์ฟอาหารภายในร้าน หนึ่งในการปรับตัวท่ามกลางวิกฤติโควิด-19

 สุเมธ ต่อสหะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มร้านอาหารพระราม 9 ไก่ย่าง เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ประเภทอาหารอีสานท่ามกลางวิกฤตโควิด ต้องมีการปรับตัวเพื่ออยู่รอด โดยการปรับตัวยังต้องทำอย่าง “รวดเร็ว” ให้ทันกับสภาวะการณ์ต่างๆด้วย เนื่องจากแต่ละวันมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาเร็วและแรง

ไม่ตกเทรนด์!! ร้าน “พระราม 9 ไก่ย่าง” ดึง “โรบอท” เสิร์ฟอาหาร

ทั้งนี้ ร้านอาหารเอง “พระราม 9 ไก่ย่าง” ปรับตัวตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่เพียงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าใหม่เป็นเมนูประหยัด ทั้งแบบเมนูจานเดียว เป็นอาหารกล่อง และ เมนูที่จัดเป็นเซ็ทสุดคุ้ม โดยใช้จุดแข็งการเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องไก่ ทางร้านยังพัฒนาบริการใหม่ๆ โดย เฉพาะ “เดลิเวอรี” ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ตอบโจทย์ความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคมากขึ้น รับวิถีการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่(New Normal) แค่จิ้มๆ ก็อิ่มอร่อยกันได้ทั้งบ้าน เสิร์ฟลูกค้าผ่าน https://praram9kaiyang.foodie-delivery.com/#/home

นอกจากนี้ ท่ามกลางวิกฤติ ร้านยังมองเป็นจังหวะดีในการยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้า ด้วยการทุ่มงบนับล้านนำเทคโนโลยีมาเสริมความแข็งแกร่งด้านบริการกับ “โรบอท” หรือ หุ่นยนต์บริการส่งอาหาร ประเดิมใช้สาขาแรกที่ พระราม 9 ซอย 39 ก่อน จะทยอยขยายบริการให้ครบทั้ง 7 สาขา

“พระราม 9 ไก่ย่างถือว่าเป็นร้านอาหารอีสานรายแรกที่ได้นำนวัตกรรมล้ำยุคนี้มาใช้ ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าโรบอทจะเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยประหยัดต้นทุนได้ด้วย”

ไม่ตกเทรนด์!! ร้าน “พระราม 9 ไก่ย่าง” ดึง “โรบอท” เสิร์ฟอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาตรการรัฐทีให้ปิดร้านอาหารชั่วคราว กระทบธุรกิจอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนที่สายป่านสั้นต้องปิดกิจการ และเกิดการเลิกจ้างพนักงาน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลต่อธุรกิจร้านอาหาร เมื่อกลับมาเปิดให้บริการ บางรายเผชิญการ “ขาดแคลนพนักงาน” ด้วย ดังนั้นการนำโรบอทเข้ามาให้บริการ จึงเป็นอีกทางเลือกของผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันโรบอทยังเพิ่มกิมมิคในมิติการทำตลาดได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ไม่ต่างจากธุรกิจหมวดอื่น แต่ในฐานะผู้ประกอบการเมื่อเห็นตลาดยังมีโอกาส จึงยังคงทุ่มงบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เปิดสาขาาใหม่ 2 แห่ง บนถนนพัฒนาชนบท 3 วงแหวนตะวันออก ซึ่งเป็นรูปแบบร้านเดี่ยวหรือสแตนอะโลน และอีกสาขาที่เทสโก้ โลตัส บางกระดี่ บางกะดี่ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายกรุงเทพฯและปริมณฑล การเปิดร้านใหม่ ทำให้ปัจจุบันกลุ่มพระราม 9 ไก่ย่าง มีบริการแล้วทั้งหมดรวม 7 สาขา