“เวิร์คพอยท์” เปิดผังปี 65 ลุยศึกทีวีดิจิทัล ผนึก SCB10X ผุด“ทีป๊อป”

“เวิร์คพอยท์” เปิดผังปี 65 ลุยศึกทีวีดิจิทัล ผนึก SCB10X ผุด“ทีป๊อป”

ขยับตัวรับปี 65 เรียบร้อยสำหรับช่องเวิร์คพอยท์ ของ "เสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุล" อัดแน่นคอนเทนท์ทุกหมวดหวังตรึงคนดูให้อยู่หมัด พร้อมเดินเกมสำคัญ จับมือ SCB10X ผุด“ทีป๊อป” บริหารศิลปิน-แพลตฟอร์มออนไลน์

พลันที่รัฐบาลไทยเดินหน้านโยบายเปิดประเทศ ธุรกิจเริ่มกลับมาขยับเขยื้อนเคลื่อนตัวกันอย่างคึกคัก หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ที่ลุยผลิตคอนเทนท์ สร้างสรรค์รายการแม่เหล็กเพื่อดึงคนดู แน่นอนว่าโค้งสุดท้ายปี การรุกตลาดปั๊มรายได้คงทำได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย การมองข้ามช็อตไปปี 2565 เพื่อคว้าโอกาสจึงเกิดขึ้น

ล่าสุด “เวิร์คพอยท์” หนึ่งในผู้เล่น “ทีวีดิจิทัล” ประกาศผังรายการของช่อง เพื่อให้ลูกค้าแบรนด์ต่างๆ รวมถึงเอเยนซี่ นักการตลาดรับทราบถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจแล้วในปีหน้า มีสีสันอะไรจึงดึงเม็ดเงินโฆษณาได้บ้าง

“Keep Smiling Forward 2022” คือ สิ่งที่เวิร์คพอยท์กำลังจะเดินในปีหน้า โดยแม่ทัพใหญ่ ปัญญา นิรันดร์กุล ประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าบริษัทจะต้องเผชิญสถานการณ์ใดก็ตาม เวิร์คพอยท์ไม่เคยหยุดนิ่ง และยังคงความเป็น Creative TV ในการสร้างความสุข สร้างรอยยิ้มและสร้างพลังใจให้กับผู้ชม ดังนั้นปี 2565 ช่องเวิร์คพอยท์จะยกขบวนความสนุก อัดแน่น จัดเต็ม เพื่อผู้ชมอย่างแน่นอน

สำหรับกลยุทธ์ของช่องเวิร์คพอยท์ ได้ส่งรายการใหม่ลงเต็มผังทั้งช่วงนาทีทองทำเงิน(ไพร์มไทม์)และนอนไพร์มไทม์ เพื่อขยายฐานคนดูให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยยังคงชูคอนเทนท์วาไรตี้ คอนเทนท์แม่เหล็กตรึงคนเฝ้าจอแก้ว รวมถึงข่าวเข้มข้น และเสริมทัพด้วยการกลับมาของละครเวิร์คพอยท์ คอนเทนท์ครบ 3 อาวุธหลักเพื่อเดินหน้าสร้างรอยยิ้ม สร้างพลังใจให้ทุกคนได้ Keep Smiling Forward ในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงไปด้วยกัน

เนื้อหารายการต่างๆ เริ่มจากช่วงเวลาไพร์มไทม์ เรียกว่าเป็น Super Prime Family Big Hit ที่ช่องเวิร์คพอยท์ส่งโปรเจกต์ยักษ์ต่อเนื่องตลอดปี สร้างบรรยากาศให้ทุกคนในครอบครัวได้รวมตัวใกล้ชิดอยู่หน้าจอ นำโดยรายการ “ปัญญาตลาดแตก” และถือเป็นการกลับมาของพิธีกรระดับประเทศและผู้บริหารช่องอย่าง “ปัญญา นิรันดร์กุล” ที่จะส่งพลังใจให้แก่พ่อค้าแม่ค้าให้ชาวตลาดได้กลับมาค้าขายครึกครื้นตลาดแตกอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังจัดทัพ Sport Entertainment เอาใจคอกีฬา ด้วยรายการ “10 Fight 10 ซีซั่น 3” ยกระดับความมันด้วยนักชกชื่อดังจากต่างประเทศ และรายการ “Sport 7 เจ็ดเกมแข่งดาว” มหกรรมกีฬาดารากว่าร้อยชีวิต กับ 7 กีฬา ที่ต้องเล่นจริง แข่งจริง ถ่ายทอดสดให้ได้มันไปพร้อมกัน, รายการ “เกมร้องล่าเหรียญ” เกมโชว์ของคนเสียงดีที่มีรางวัลสูงสุดเป็นเดิมพัน, รายการ “แฟนกัน 1 DAY” รายการที่ทำให้ฝันของ “คนธรรมดา” เป็นจริงที่ได้มีโอกาสออกเดทกับ “ซูเปอร์สตาร์” ที่ชื่นชอบ

เสริมความแข็งแรงด้วยรายการช่วงกลางวัน กับรายการ “ลุยแก้หนี้” ที่ได้ Money Coach ชื่อดังมาช่วยสะสางเคลียร์หนี้สินให้คนไทยได้หมดหนี้, รายการ “ตั้งเตาเม้าท์บันเทิง” อัพเดทเรื่องราวของวงการบันเทิงแบบสุดแซ่บจากพิธีกรฝีปากกล้ายกเซต ผ่อนคลายในวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยรายการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชนขวัญใจชาวไทย “ชิงช้าสวรรค์”ที่จะกลับมาพร้อมการลงพื้นที่ออดิชั่นทั่วประเทศ, ซิตคอม “โอมเพี้ยง อาจารย์คง” สร้างความฮาด้วยทีมนักแสดงนำ เท่ง – แจ๊ส – จ๊ะ – นิว ชัยพล การอุ่นเครื่องความสนุกโค้งสุดท้ายปีกับรายการ “ไมค์หมดหนี้เสี่ยงโชค” พื้นที่ของคนเสียงดีที่ต้องมีดวง ทุกนาทีต้องมีโชค และ รายการ “เพชรคู่เพชร” การแข่งขันร้องเพลงของศิลปิน 2 ยุค เพื่อคว้า 300 คะแนน

“เวิร์คพอยท์” เปิดผังปี 65 ลุยศึกทีวีดิจิทัล ผนึก SCB10X ผุด“ทีป๊อป”

สำหรับคอนเทนท์ “ข่าวเวิร์คพอยท์” ขอใช้พื้นที่ข่าวเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน พร้อมเป็นกระบอกเสียงเคียงข้างบรรเทาทุกข์ ทุกความเดือดร้อนของคนไทย ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ “ช่วยคนไทย ไขความจริง” อีกทั้งยังเพิ่มความเข้มข้นของการวิเคราะห์ข่าวและการย่อยข่าวยากให้เป็นการเล่าข่าวที่เข้าใจง่ายพร้อมเกาะติดทุกสถานการณ์

ส่วนของ “ละครเวิร์คพอยท์” ที่กลับมาลงจอขอแย่งเรตติ้งละครทีวีอีกครั้ง กับจุดยืนสร้างความแตกต่าง ในการนำเสนอที่เน้นดูได้ทั้งครอบครัว เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูเพลิน สนุกครบรส ประเดิมเรื่องแรกด้วยละครฟอร์มใหญ่ “บัลลังก์ลูกทุ่ง” ปรากฏการณ์ของวงการละครเมื่อ 2 ตัวแม่แห่งวงการลูกทุ่งจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่มาประชันกัน อย่าง “ใบเตย อาร์สยาม” และ“เปาวลี พรพิมล” พร้อมบทเพลงไพเราะในละครมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการละครเพลง

ตำนานละครไทยในดวงใจ “นางนาค สะใภ้พระโขนง” อีกหนึ่งมุมของตำนานไทยที่ไม่เคยเล่าขานที่ใดจะนำมาเล่า ผ่านละครเรื่องนี้ และอีกหนึ่งละครเรียกรอยยิ้ม “ครูเพ็ญศรีกับเลดี้ปอบ” การต่อยอดคาแรคเตอร์จากครูในซิตคอม หกฉากครับจารย์สู่นักแสดงนำในละครและเรื่องราวเกี่ยวกับผีที่ทำให้ความวุ่นวายกลายเป็นความสนุก นำแสดงโดย “ตุ๊กกี้ สุดารัตน์” และ “แพท ณปภา”

เวิร์คพอยท์ ไม่จำกัดตัวเองแค่การเป็นเจ้าของช่องทีวีดิจิทัล และเป็นคอนเทนท์โปรวายเดอร์สร้างสรรค์เนื้อหารายการสู่ตลาดโลก แต่ล่าสุดบริษัทในเครือยังทุ่มทุนจดทะเบียน 90 ล้านบาท เพื่อผุด บริษัท ทีป๊อป อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(TPOP) เพื่อบริหารศิลปิน รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย บริษัทดังกล่าวเวิร์คพอยท์ไม่ได้ลุยขยายธุรกิจลำพัง แต่ยังจับมือพันธมิตรอย่าง “SCB10X” ร่วมทุนด้วย ซึ่งครั้งนี้บริษัทลูกของเวิร์คพอยท์ถือหุ้นสัดส่วน 60% เอสซีบีเท็นเอ็กซ์ถือ 40%

“เวิร์คพอยท์” เปิดผังปี 65 ลุยศึกทีวีดิจิทัล ผนึก SCB10X ผุด“ทีป๊อป”

ก่อนหน้านี้ ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด(มหาชน)เคยเล่าถึงที่มาของ TPOPเกิดจากการผนึกเฟซบุ๊ก(Facebook) เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ “T-Pop” ให้เป็นชุมชนของคนรักเพลง เพื่อ “ดึง” สาวกคนรุ่นใหม่ให้อยู่บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กมากขึ้น เนื่องจากฐานกลุ่มนี้มีน้อย เป็น Pain point ของเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ชื่นชอบการเสพคอนเทนท์บันเทิง ฟังเพลง ตามแฟชั่น เกม และไลฟ์สไตล์ต่างๆ ซึ่งผลลัพธ์ของการทำโปรเจกต์ดังกล่าว ส่งผลให้มีฐานแฟนเจนซีเติบโต 47% อนาคตจะขายไปอยู่แอพพลิเคชั่นอื่น เพื่อเก็บเกี่ยว “ข้อมูล” ผู้บริโภคไว้ในมือ ตอบสนองการทำตลาดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้คือ ส่วนหนึ่งของผังรายการใหม่ช่องเวิร์คพอยท์ 23 แบบอัดแน่นและจัดเต็ม พร้อมมอบให้กับทุกครอบครัว ทุกพื้นที่ ให้มีรอยยิ้มและความสุขตลอดปี 2565 ส่วนเรตติ้งและอันดับบนสังเวียนทีวีดิจิทัลจะขยับขึ้นในทิศทางใด ต้องเกาะเกมการแข่งขันกันยาวๆ เพราะทีวีดิจิทัล เป็นสงครามที่แข่งขันกัน 24 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาใบอนุญาตประกอบกิจการ(ไลเซ่น)กัน 15 ปี ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าเป็น “ครึ่งทาง” ของผู้ประกอบการแล้ว โดยทุกรายยังคงเผชิญโจทย์ยากทั้ง “เม็ดเงินโฆษณา” ที่หดตัว สื่อใหม่อย่าง “อินเทอร์เน็ต” สื่อโฆษณานอกบ้าน มีบทบาทชิงเค้กก้อนเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์