สมาคมกุ้งจี้รัฐคุมกุ้งนำเข้า ป้องเกษตรกร รักษามาตรฐานกุ้งไทยในตลาดโลก

สมาคมกุ้งจี้รัฐคุมกุ้งนำเข้า ป้องเกษตรกร รักษามาตรฐานกุ้งไทยในตลาดโลก

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ร้องรัฐ เพิ่มความเข้มงวดในการกำหนดโควตาปริมาณและเวลานำเข้าที่ชัดเจน ควบคู่กับตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของกุ้งนำเข้า หวั่นกระทบการผลิตในประเทศและเสถียรภาพราคา

นางสาวพัชรินทร์ จินดาพรรณ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย กล่าวว่า กรณีการนำเข้ากุ้งของผู้ประกอบการห้องเย็น และโรงงานแปรรูปกุ้ง นั้น สมาคมฯ เข้าใจและตระหนักถึงความจำเป็น เพื่อใช้พยุงอุตสาหกรรมส่งออกของประเทศ ตลอดจนรักษาตลาด

อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงกุ้งยังมีความกังวลการนำเข้าจะทำให้ราคากุ้งในประเทศตกต่ำไม่มีเสถียรภาพ มีความเสี่ยงเรื่องโรคที่ติดมากับกุ้งนำเข้าแพร่ระบาด รวมถึงเกิดปัญหาคุณภาพความปลอดภัย การปนเปื้อนของสารเคมีต้องห้ามและยาปฏิชีวนะ

 

สมาคมกุ้งจี้รัฐคุมกุ้งนำเข้า ป้องเกษตรกร รักษามาตรฐานกุ้งไทยในตลาดโลก

นอกจากจะสร้างความเสียหายกับผู้เลี้ยง ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ที่ดีของกุ้งไทยกับผู้บริโภคทั่วโลก หากไม่มีมาตรการควบคุมและการจัดการที่เข้มงวดและรัดกุมจากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“หลายประเทศให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยผลิตภัณฑ์กุ้งของไทย เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น โดยเฉพาะการตรวจสอบย้อนกลับได้ การใช้กุ้งนำเข้าสำหรับแปรรูปเพื่อส่งออก จึงต้องคำนึงถึงคุณภาพและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจกระทบต่อภาพลักษณ์กุ้งไทยในเวทีการค้าโลก ซึ่งจะมีผลกับความอยู่รอดของอุตสาหกรรมกุ้งไทย” นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทยกล่าว

ในฐานะเป็นตัวแทนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จึงขอให้ภาครัฐ และหน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้ากุ้ง ต้องมีความชัดเจนเรื่องวัตถุประสงค์ของการนำเข้ากุ้งเพื่อใช้สำหรับส่งออกเท่านั้น

 รวมทั้งต้องมีการกำหนดโควตา และช่วงเวลาในการนำเข้าที่แน่นอน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการผลิตและราคากุ้งในประเทศ มีมาตรการตรวจโรคที่ติดมากับกุ้งที่เคร่งครัด จนถึงการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในกระบวนการแปรรูป ที่สำคัญกุ้งนำเข้าต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ เพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยซึ่งเป็นชื่อเสียงกุ้งไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างประโยชน์โดยรวมของประเทศ ช่วยรักษาอาชีพพี่น้องของเกษตรกรไทยด้วย

 

“เกษตรกรขอฝากไปถึงผู้ประกอบการห้องเย็น และแปรรูปเพื่อส่งออก ขอให้บูรณาการทั้งระบบ ในการควบคุมปริมาณนำเข้า การป้องกันโรคที่ติดมากับกุ้ง การบริหารสต็อกกุ้ง จนถึงจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึง แนวทางการช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งเพิ่มขีดความสามารถผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคในประเทศและส่งออกไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้า” นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทยกล่าวเสริม

 

นอกจากนี้ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย ขอให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญและสนับสนุนให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน  ในการกำหนดยุทธศาสตร์ระยะยาว สร้างความมั่นคงตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตกุ้งของประเทศ ตั้งแต่ การเพิ่มศักยภาพการเลี้ยง การจัดการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ การป้องกันความเสียหายจากโรค เพื่อช่วยเกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอกับอุปทาน  รวมทั้งการกำหนดนโยบายประกันราคาขั้นต่ำในระยะยาวเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านราคา ส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยมีขีดความสามารถมากขึ้น

สมาคมฯ มองว่า หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรทบทวนแนวทางการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของไทย  ตั้งแต่พัฒนา กระบวนการเลี้ยงกุ้ง ที่มีการจัดการที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สนับสนุนให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น และออกมาอย่างสม่ำเสมอ  เนื่องจากในทุกวันนี้ ผู้เลี้ยงกุ้งไทย ยังประสบกับปัญหาผลผลิตไม่แน่นอน เนื่องจากเกิดความเสียหายจากโรคระบาด ทำให้ต้นทุนการผลิตของพี่น้องเกษตรกรไทยสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ลดทอนขีดความสามารถในการแข่งขัน และไม่สามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้

 

“ขอขอบคุณภาครัฐที่ทุ่มเทความพยายามช่วยผู้เลี้ยงกุ้งมาโดยตลอด แต่โรคระบาดในกุ้งที่ยังเป็นปัญหาเรื้อรัง สร้างความเดือดร้อนให้ผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก จึงขอให้ภาครัฐช่วยพิจารณาทบทวนปรับมาตรการและความช่วยเหลือต่างๆ ที่ตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากที่สุด เพื่อช่วยรักษาอาชีพพี่น้องของเกษตรกรไทยได้มีกำลังช่วยกันผลิตกุ้งคุณภาพปลอดภัยป้อนตลาดได้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยรวมของประเทศในระยะยาวอีกด้วย”