FETCO มองปี 65 ฟันด์โฟลว์เข้าหุ้นไทย 1 แสนล้าน เชื่อมั่นท่องเที่ยว

FETCO มองปี 65 ฟันด์โฟลว์เข้าหุ้นไทย 1 แสนล้าน เชื่อมั่นท่องเที่ยว

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผย ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าพุ่ง 168.69 นิวไฮ จากท่องเที่ยวฟื้นตัว-เศรษฐกิจโต คาดต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทย ลุ้นปี 65 แตะ 1 แสนล้าน “สมาคมตราสารหนี้ฯ” คาดปีหน้า เอกชน-รัฐออกหุ้นกู้ไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านล้าน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เดือน ม.ค.2565) อยู่ที่ระดับ 168.69 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่จัดทำดัชนี ซึ่งเพิ่มขึ้น 18.2% สู่เกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก” จากสำรวจครั้งก่อนอยู่ที่ 142.71

โดยปัจจัยหนุนที่นักลงทุนให้น้ำหนักมากสุด คือ ความคาดหวังการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวภายหลังการเปิดประเทศ รองลงมา คือ แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ชัดเจนมากขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้สำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายกลุ่ม พบว่า นักลงทุนบุคคล บัญชีหลักทรัพย์ นักลงทุนต่างประเทศ อยู่ในระดับร้อนแรงอย่างมาก ขณะที่ นักลงทุนสถาบันในประเทศอยู่ในระดับร้อนแรง  ส่วนกลุ่มหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเศรษฐกิจ (Reopening) ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มอาหาร กลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มค้าปลีก

โดยพบว่ากลุ่มนักลงทุนรายบุคคล กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มสถาบันในประเทศ เลือกกลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจมากที่สุด เพราะเชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจอย่างต่อเนื่องภายหลังเปิดประเทศ

FETCO คาดฟันด์โฟลว์ไหลเข้า

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี 2564 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 เชื่อว่าจะยังอยู่ในขาขึ้น มีโอกาสปรับตัวขึ้นแตะ 1,800 จุด จากสิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ 1,650 จุด เนื่องจากการเปิดเศรษฐกิจและแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นภายหลังเปิดประเทศ แต่เชื่อว่าหากรัฐบาลมีมาตรการรับมือที่ดี และไม่กลับไปล็อกดาวน์หรือปิดเศรษฐกิจ จะไม่ส่งผลลบต่อตลาดหุ้น

รวมถึงทิศทางเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ปัจจุบันพบว่ามียอดซื้อสุทธิกลับเข้ามาแล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยเชื่อว่าจากปัจจัยแวดล้อมที่ยังเป็นบวกจะส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ยังไหลเข้ามาต่อเนื่องประมาณเดือนละ 1.5 หมื่นล้านบาท และมีโอกาสเห็นการกลับเข้ามาซื้อสุทธิแตะระดับ 1 แสนล้านบาทในปี 2565 ภายใต้สมมติฐานเศรษฐกิจไทยเติบโตประมาณ 3% กว่าๆ และจำนวนนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาประมาณ 10 ล้านคน

“เม็ดเงินสภาพคล่องทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูง แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่เป็นการทยอยปรับลดลงต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2565 ส่วนความกังวลเงินเฟ้อ เชื่อว่าเป็นปัจจัยลบกดดันตลาดหุ้นชั่วคราวเท่านั้น ”

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า คาดการณ์มูลค่าระดมทุนตราสารหนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน (หุ้นกู้) ในปี 2565 จะยังอยู่ในระดับสูง โดยหลักมาจากความต้องการออกพันธบัตรรัฐบาล ภายหลังรัฐบาลประกาศแผนออกหุ้นกู้ซึ่งจะเสนอขายแก่นักลงทุนสถาบันในปีงบประมาณ 2565 อยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนภาวะดอกเบี้ยต่ำ โดยตลาดคาดการณ์การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงดอกเบี้ย 0.5% ต่อเนื่องถึงปี 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับแนวโน้มการออกหุ้นกู้ในปี 2564 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นทะลุ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นจุดสูงสุดใหม่นับตั้งแต่ปี 2562 โดยในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ยอดระดมทุนหุ้นกู้ในตลาดรองอยู่ที่ 8.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยพบว่าในเดือน พ.ค. มิ.ย. และ ส.ค. เป็นเดือนที่มียอดออกทะลุ 1 แสนล้านบาท

ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะมีความต้องการออกหุ้นกู้อีก 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระ (Rollover) ประมาณ 1.1-1.3 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยระดมทุนใหม่ในเดือน พ.ย. และจะส่งผลให้ยอดระดมทุนในเดือน พ.ย. พุ่งขึ้นแตะ 1 แสนล้านบาท