Bank Sector ผลประกอบการ 3Q64: เห็นสัญญาณว่ามีการกลับมาโตสินเชื่อ

Bank Sector ผลประกอบการ 3Q64: เห็นสัญญาณว่ามีการกลับมาโตสินเชื่อ

ผลประกอบการ 3Q64 ดีกว่าประมาณการ 11% กำไรสุทธิรวมของกลุ่มใน 3Q64 ลดลง 2% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 52% YoY ซึ่งดีกว่าประมาณการของเรา 12%

และดีกว่าประมาณของตลาดรวม(consensus) 7% เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมสูงเกินคาดในทุกธนาคารขนาดใหญ่ และมีกำไรจากรายการ FVTPL โดยเฉพาะ BBL ในขณะที่กำไรสุทธิในงวด 9M64 อยู่ที่ประมาณ 31% คิดเป็นประมาณ 82% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ในรายธนาคาร พบว่ามีเพียง KTB เท่านั้น ที่กำไรต่ำกว่าประมาณการเนื่องจากมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น แต่หากไม่รวมรายการตั้งสำรอง PPOP ของกลุ่มใน 3Q64 ลดลง 11% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 10% YoY และในงวด 9M64 เพิ่มขึ้น 5%

 

การฟื้นตัวของสินเชื่อเริ่มจะเร่งตัวขึ้น (+2% QoQ, +4.6% YTD)

BBL หันมาเร่งขยายสินเชื่อมากที่สุดในรอบ 9 เดือนที่ +4% QoQ และ +6% YTD โดยเน้นที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ และก่อสร้าง ในขณะที่สินเชื่อของ KBANK ขยายตัว +3% QoQ และ +9%YTD จากการขยายสินเชื่อทุกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงสินเชื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของสินเชื่อที่เติบโต ส่วนสินเชื่อของ KTB ขยายตัว +3% QoQ และ +10% YTD (ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อภาครัฐ และสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่) สินเชื่อของ SCB ขยายตัวเพียงบางกลุ่ม (สินเชื่อ SME เพิ่มขั้น แต่สินเชื่อธุรกิจลดลง) KKP ขยายสินเชื่อ H/P และสินเชื่อธุรกิจ แต่สินเชื่อของ TTB ทรงตัว ในขณะที่สินเชื่อของ TISCO หดตัวลง

 

 

 

 

 

Loan สินเชื่อ และ margin ยังค่อนข้างทรงตัว

ธนาคารส่วนใหญ่ยังสามารถรรักษาระดับ yield สินเชื่อ และ NIM เอาไว้เท่าเดิมได้ใน 3Q64 โดยมีเพียงSCB เท่านั้น ที่ NIM ลดลงเล็กน้อยประมาณ 4-5bps QoQ เนื่องจากมีการให้ความช่วยเหลือแบบครบวงจรในระยะยาวแก่ลูกหนี้ที่ประสบปัญหา ทั้งนี้ ตามเกณฑ์ใหม่ของ ธปท. ที่ให้ธนาคารบริหารจัดการหนี้ในโครงการผ่อนผันหนี้เป็น TDR เป็นเวลาสองปี ทำให้ธนาคารสามารถบริหารจัดการ yield สินเชื่อ,margin และ credit cost ไปได้ควบคู่กับโครงสร้างรายได้ของแต่ละธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ยอดหนี้ในโครงการผ่อนผันหนี้, NPL และ credit cost ทรงตัวใน 3Q64 แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอย่างมาก

 

รายได้ค่าธรรมเนียมแข็งแกร่ง

ธนาคารส่วนใหญ่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจากธุรกิจ wealth management และค่าธรรมเนียมกองทุน ซึ่งเติบโตได้มากพอที่จะชดเชยค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ลดลง โดยเฉพาะในกรณีของ 4 ธนาคารใหญ่ ในขณะเดียวกัน KKP มีการบันทึกกำไรจากการลงทุนก้อนใหญ่และวาณิชธนกิจ แต่รายได้ค่าธรรมเนียมของ TISCO ลดลงอย่างมากใน 3Q64

 

Risks

NPL และคชจ.สำรองเพิ่ม, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุนจากรายการ FVTPL ของการลงทุน.