“คนละครึ่งเฟส 3” รอบเก็บตก ได้สิทธิแล้วต้องรู้! ก่อนอดใช้เงิน 4,500 บาท

“คนละครึ่งเฟส 3” รอบเก็บตก ได้สิทธิแล้วต้องรู้! ก่อนอดใช้เงิน 4,500 บาท

หลังจากคลังอนุมัติเพิ่มสิทธิ "คนละครึ่งเฟส 3" รอบเก็บตก ให้อีก 1.19 สิทธิ พบว่ามีผู้ลงทะเบียนจนสิทธิเต็มอย่างรวดเร็ว ชวนมือใหม่ที่เพิ่งลงทะเบียนได้ในรอบเดือน พ.ย. 64 มารู้วิธียืนยันตัวตนและวิธีเติมเงิน ที่ต้องทำให้ผ่าน! ก่อนจะอดใช้เงิน 4,500 บาท

หลังจากที่ กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติขยายจำนวนสิทธิ คนละครึ่งเฟส 3 รอบเก็บตก เพิ่มอีก 1.19 แสนสิทธิ ล่าสุดพบว่าสิทธิรอบขยายเต็มหมดแล้ว รวมทั้งมีคำยืนยันจากคลังว่า "คนละครึ่งเฟส 4" ยังจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ 

ส่วนใครที่เพิ่งจะลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ในรอบเก็บตกได้สำเร็จในวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นกลุ่มมือใหม่ที่ต้องมาเรียนรู้วิธีใช้งานสิทธิคนละครึ่งกันอีกครั้ง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมขั้นตอนต่างๆ ในเบื้องต้น เพื่อเตรียมระบบ "เป๋าตัง" ให้พร้อมใช้จ่ายผ่านสิทธิคนละครึ่ง มาให้รู้กันดังนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. คนละครึ่งเฟส 3 รอบเก็บตก สิทธิเต็มแล้ว

มีรายงานว่า “คนละครึ่งเฟส 3” ที่ "คลัง" เพิ่มสิทธิรอบเก็บตก ให้อีก 1.19 แสนสิทธินั้น ณ ขณะนี้ โควตาสิทธิเต็มแล้วในวันที่ 1 พ.ย. 64 ผ่านมา

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติม ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 อีกว่า การใช้จ่ายในช่วงโครงการคนละครึ่งเฟส 3 มีผู้ใช้ไปจำนวน 25.63 ล้านราย มียอดใช้จ่ายรวมสะสม 119,192.2 ล้านบาท

และการใช้จ่ายคนละครึ่งผ่านบริการสั่งอาหาร โดยประมาณ 1,004 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนใช้จ่าย 518.9 ล้านบาท และรัฐออกเงินช่วยอีก 485.1 ล้านบาท

2. "คนละครึ่งเฟส 4" ยังไม่มีแผนที่จะเกิดขึ้น

พรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผย วันที่ 3 พ.ย. ว่า ยังไม่มีการคิดแผนนำเสนอนโยบายดังกล่าว เพราะรัฐบาลเพิ่งอนุมัติเงินมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 ไป และจะต้องรอผลประเมินมาตรการดังกล่าวก่อน

นอกจากนี้กำลังเตรียมที่จะเปิดให้ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" รอบใหม่ แต่ต้องให้คณะกรรมการกองทุนประชารัฐพิจารณาก่อน โดยปัจจัยสำคัญคือ ต้องรอให้โควิด-19 คลี่คลาย เพื่อไม่ให้ผู้คนแห่มาลงทะเบียนอย่างแออัดจนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 มากขึ้น

 

3. ผู้มีสิทธิคนละครึ่งรายใหม่ ต้องรู้วิธียืนยันตัวตน

เมื่อได้ SMS ยืนยันสิทธิคนละครึ่งแล้ว ต้อง “ยืนยันตัวตน” ให้เรียบร้อย เพื่อให้พร้อมใช้ผ่านสิทธิ “คนละครึ่งเฟส 3” 

  • เริ่มจากเข้าไปที่แอพฯ “เป๋าตัง” เลือกโครงการ “คนละครึ่ง”  หากมีข้อความว่า “กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติม เพื่อใช้สิทธิโครงการ” ต้องทำรายการให้เรียบร้อยก่อนเท่านั้น
  • ทั้งนี้ใครเข้าที่หน้า “คนละครึ่ง” พบว่ามีเงินเข้าให้แล้ว (ผู้มีสิทธิรายใหม่จะได้รวดเดียว 4,500 บาทใ นรอบเดือนพฤศจิกายน 2564) จะสามารถเริ่มใช้สิทธิได้เลย (ไม่ต้องยืนยันตัวตนอีก) 

4.  หลังยืนยันตัวตนเสร็จ ขั้นตอนต่อไปต้องเติมเงินเข้า "เป๋าตัง"

ผู้มีสิทธิรายใหม่อาจสงสัยว่า ทั้งๆ ที่เห็นวงเงิน 4,500 บาทที่รัฐโอนเข้ามาในแอพฯ เป๋าตังแล้ว แต่ทำไมยังไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าผ่านสิทธิได้? กรณีนี้เป็นเพราะผู้ใช้ยังต้องเติมเงินตนเองเข้าไปด้วย เพราะโครงการ “คนละครึ่ง” มีเงื่อนไขคือ รัฐฯ ช่วยออกเงินให้ครึ่งหนึ่ง และผู้ใช้เองต้องออกอีกครึ่งหนึ่งด้วย

ทั้งนี้เงื่อนไขการใช้เงินผ่านสิทธิคนละครึ่ง จะใช้เงินรัฐได้วันละไม่เกิน 150 บาทต่อวัน และผู้มีสิทธิต้องออกเงินตัวเองเพิ่มอีกวันละไม่เกิน 150 บาทต่อวัน รวมแล้วหนึ่งวันจะสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 300 บาท

5. รู้วิธี “เติมเงิน” ก่อนะเริ่มใช้ “คนละครึ่ง”

  • วิธีเติมเงินที่ง่ายที่สุดคือการเติมเงินผ่าน “โมบายแบงก์กิ้ง” มีขั้นตอนดังนี้
  • เข้าไปที่แอพฯ “เป๋าตัง” 
  • กดไปที่เมนู “G-Wallet” แล้วทำรายการ “เติมเงิน”
  • เลือกธนาคารที่จะเติมเงิน แล้วเลือกเติมเงินผ่าน “Mobile Banking”
  • จากนั้นกด “คัดลอก” รหัส G-Wallet 15 หลัก ที่แสดงให้เห็น จากนั้นกดเปิดแอพฯ ของธนาคารนั้นๆ ที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้ กดที่แถบด้านล่าง "เปิดแอพฯ เพื่อเติมเงิน"
  • ระบบจะเปิดหน้าแอพฯ ธนาคารขึ้นมาให้ จากนั้นให้ใส่จำนวนเงินที่ต้องการเติม แล้วกด “ตกลง” เพื่อทำรายการสำเร็จ

“คนละครึ่งเฟส 3” รอบเก็บตก ได้สิทธิแล้วต้องรู้! ก่อนอดใช้เงิน 4,500 บาท

6. วิธีซื้อสินค้าผ่าน “คนละครึ่ง” ที่ร้านค้าถุงเงิน

เมื่อเติมเงินเข้าแอพฯ “เป๋าตัง” แล้ว สามารถนำไปใช้ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของต่างๆ ผ่านโครงการ “คนละครึ่ง” ได้ ตามร้านที่มีสัญลักษณ์โครงการ “คนละครึ่ง” โดยมีขั้นตอนการจ่ายเงินที่หน้าร้านแบบ Face-to-Face ดังนี้

  • กดไปที่แอพฯ "เป๋าตัง" แล้วเข้าที่ปุ่มโครงการ "คนละครึ่ง"
  • กดปุ่ม "สแกน QR เพื่อใช้สิทธิ" เพื่อใช้จ่ายซื้อสินค้า
  • แล้วให้ยื่นมือถือไป สแกน QR Code จากร้านค้าถุงเงิน
  • กด “ยืนยัน” ชำระเงิน
  • ใส่รหัสพิน 6 หลักที่ตั้งค่าเอาไว้
  • ทำรายการสำเร็จ แอพฯจะส่งสลิปบันทึกให้อัตโนมัติในคลังภาพโทรศัพท์ของเรา

“คนละครึ่งเฟส 3” รอบเก็บตก ได้สิทธิแล้วต้องรู้! ก่อนอดใช้เงิน 4,500 บาท