ThaiBMA ชี้รัฐ-เอกชน จ่อขาย ’หุ้นกู้ESG’ ปี65ยังโตทะลุแสนล้าน

ThaiBMA ชี้รัฐ-เอกชน จ่อขาย ’หุ้นกู้ESG’  ปี65ยังโตทะลุแสนล้าน

“ไทยบีเอ็มเอ” ชี้ปี 65 เทรนด์ ขาย "หุ้นกู้ยั่งยืน" รัฐ-เอกชน โตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าปีนี้ คาดอยู่ที่  1.3 แสนล้านบาท ช่วง 10 เดือนปีนี้ มูลค่า1.17 แสนล้านบาท ขณะที่ “บีทีเอส -ไทยยูเนี่ยน” จ่อขายเพิ่มปลายปีนี้ 

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือ ThaiBMA เปิดเผยว่า แนวโน้มการออกหุ้นกู้อีเอสจีESG bond)  ทั้งหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability bond),หุ้นกู้สีเขียว (Green bond) และหุ้นกู้เพื่อสังคม (Social bond) ในปี 2565 ไม่ต่ำกว่าปีนี้ ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 1.3 แสนล้าน  ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% จากปี 2563 อยู่ที่  8.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ในช่วง 10 เดือนแรกปี 2564 มียอดการออกหุ้นกู้อีเอสจีแล้วราว  1.17 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากปีที่แล้ว  เป็นยอดออกในฝั่งเอกชนราว 4.45 หมื่นล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีนี้ ปัจจุบันมีเพียงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นไฟลิ่งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)แล้ว เพื่อเสนอขายหุ้นกู้สีเขียว (green bond) อีก1.02 หมื่นล้านบาท และในส่วนของพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนของกระทรวงการคลัง มียอดออก 7.7 หมื่นล้าน

นางสาวอริยา กล่าวว่า จากกระแสรักษ์โลก และการดำเนินงานตามกรอบความยั่งยืนของบริษัท รวมถึงการมีหลักเกณฑ์การออกที่ชัดเจน ทำให้ภาคเอกชนยังคงมีการระดมทุนออกหุ้นกู้อีเอสจีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากนี้ 

ขณะเดียวกันในส่วนกระทรวงการคลัง ในปีหน้ายังต้องมีการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน และหุ้นกู้เพื่อสังคมเพิ่มขึ้น สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้า 

นอกจากนี้มีการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในส่วนของนักลงทุนสถาบัน เห็นถึงความสำคัญในเรื่องของความยั่งยืนโดยกำหนดเป็นหนึ่งในนโยบายของบริษัทที่เข้ามาระดมทุนในเรื่องนี้ 

ในอนาคตมียอดการออกที่มูลค่าสูงเป็นระดับหมื่นล้าน และสามารถออกขายให้นักลงทุนรายย่อยมากขึ้น นอกจากสนับสนุนให้ตลาดนี้เติบโตทางตรงแล้ว ในทางอ้อมมองว่า สามารถเป็นแหล่งลงทุนที่สร้างผลตอบแทนยั่งยืนให้กับนักลงทุนรายย่อยด้วยเช่นกัน  

ล่าสุด 3 พ.ย.2564 บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือIVL ได้ออกเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability-Linked Bond) ทั้งหมด 3 ชุดมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท เสนอขายแก่นักลงทุนสถาบัน และหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ขณะที่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTU อยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่ง เสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์