เอกชน เล็งหารือ “พาณิชย์” ขอขึ้นราคา “เหล็ก-ปูนซีเมนต์”

เอกชน เล็งหารือ “พาณิชย์” ขอขึ้นราคา “เหล็ก-ปูนซีเมนต์”

เอกชน เผยราคาน้ำมันแพงส่งผลต่อต้นทุนสินค้า โดยเฉพาะ “เหล็ก-ปูนซีเมนต์” เตรียมถก กรอ.พาณิชย์ ขอปรับราคาสินค้าบางรายการ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน  (กกร.) กล่าวภายหลังการประชุม กกร.ว่าที่ ประชุมมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเพราะจะส่งผลกระทบกับต้นทุนการผลิตของภาคเอกชน ทั้งการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศและการส่งออก ซึ่งเวลานี้ผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยในการประชุม กรอ.พาณิชย์ ครั้งหน้า จะต้องนำเรื่องดังกล่าวหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงและส่งสัญญาณที่ชัดเจน เรื่องของการปรับราคาสินค้าบางรายการ ที่ได้รับผลกระทบหนักสูง เช่น เหล็ก ปูน โลหะ กระดาษ เคมีภัณฑ์ เป็นต้น  

เอกชน เล็งหารือ “พาณิชย์” ขอขึ้นราคา “เหล็ก-ปูนซีเมนต์”

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  กล่าวว่า  ภาคการผลิตของไทยยังสามารถเติบโตได้ แต่เผชิญปัญหาอุปทานตึงตัวเช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก ที่ทำให้ต้องชะลอการผลิตและไม่สามารถผลิตสินค้าได้มากเท่ากับที่ตลาดต้องการ และส่งผลให้ราคาสินค้าทั้งต้นน้ำและปลายน้ำปรับตัวสูงขึ้นมาก ในประเด็นนี้จึงทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยดัชนีราคาผู้ผลิตสูงขึ้นราว 5% เทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ผู้ส่งออกยังต้องเผชิญกับต้นทุนค่าระวางเรือที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และการขาดแคลนตู้ส่งสินค้า จึงต้องติดตามภาวะต้นทุนของผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิดในระยะต่อไป  

 

นอกจากนี้การที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไปด้วย ซึ่งภาคอุตสาหกรรมต้องแบกรับต้นทุนตรงนี้ต่อไป โดยหากเศรษฐกิจดีขึ้น การปรับราคาก็สามารถทำได้ แต่ขณะนี้เศรษฐกิจยังย่ำแย่ ถ้าหากขึ้นราคาก็จะกระทบในวงกว้าง ตอนนี้สินค้าต้นน้ำมีการปรับราคาขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก อะลูมิเนียม หิน ปูน ทราย สินค้ากลางน้ำ ปลายน้ำก็ต้องปรับขึ้นตาม ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ โดยสิ่งที่ห่วงคือ กลุ่มเอสเอ็มอี โดยเฉพาะการขาดสภาพคล่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์