"ปตท." ตั้งเป้าปี 65 ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า กว่า 1 พันแห่ง

"ปตท." ตั้งเป้าปี 65 ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า กว่า 1 พันแห่ง

กลุ่มปตท. เปิด EV Charging Station ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อย่างเป็นทางการ รับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ให้บริการ “จอง จอด จ่าย ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” ปี 65 ขยายกว่า 1,000 เครื่อง รับการเติบโตตลาดยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตอบโจทย์ผู้ใช้ EV ให้พลังงานทางเลือกอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ กรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจใหม่ของ ปตท. นอกจากจะมุ่งไปในทิศทางของพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ยังให้ความสำคัญในเรื่องของพลังงานสะอาด ที่ช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจก นำพาประเทศไทยสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ โดยมีฟันเฟืองที่จะเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ผ่าน บริษัท อรุณ พลัส จำกัด บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%

"ปตท." ตั้งเป้าปี 65 ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า กว่า 1 พันแห่ง

ทั้งนี้ นอกจากการพัฒนาภาคการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังมุ่งขยายเครือข่ายสถานีเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) ในพื้นที่ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน  เพื่อรองรับรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV : Plug-in Hybrid) และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV: Battery Electric Vehicle) ได้ทุกรุ่น ทุกแบรนด์ ที่มีหัวชาร์จแบบ Type 2  สามารถจองและควบคุมการใช้งานผ่าน on-ion Mobile Application ที่รองรับทั้งระบบ Android และ iOS สะดวกในการค้นหาสถานีเพื่อจอง จอด จ่าย ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว  

สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถือเป็นแห่งที่ 3 ที่เปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ ถัดจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) และ True Digital Park สุขุมวิท 101 และเตรียมเปิดให้บริการอีกหลายแห่ง เร็วๆ นี้ โดย ออน-ไอออน มีแผนขยายสถานีอัดประจุอีกกว่า 1,000 เครื่อง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ภายในปี 2565  นอกจากนี้ ยังมีบริการติดตั้ง PTT EV Charger ในที่พักอาศัย  

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด พร้อมด้วย นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด  ร่วมเปิดสถานี อัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า ออน-ไอออน (on-ion EV Charging Station) ที่ดำเนินการในเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3 อย่างเป็นทางการ ณ อาคารจอดรถ 2 ชั้น 1 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (Energy Complex ; EnCo) โดยสามารถรองรับได้มากถึง 21 ช่องจอด เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน EV ตอบเทรนด์การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ปตท." ตั้งเป้าปี 65 ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า กว่า 1 พันแห่ง

นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด กล่าวว่า การตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charging Station เป็นอีกหนึ่งธุรกิจแนวใหม่ที่ตอบโจทย์ในด้านการอำนวยความสะดวกและรองรับตลาดรถ EV ที่เติบโตและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์เห็นโอกาสในการมีส่วนร่วมกับ ออน-ไอออน ซึ่งมีทีมงานที่มีประสบการณ์ รวมถึงการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่าง PTT EV Charger จึงมีแผนงานร่วมกันที่จะขยายสถานีไปยังสถานที่ ที่ผู้ใช้รถ EV ทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย หรืออยู่ในเส้นทางที่มีการเดินทางในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว 

นอกจากนี้ EnCo ยังมีความสนใจที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกลุ่ม ปตท.ไปใช้งานจริงกับพื้นที่ในความดูแล เพื่อสนับสนุนและเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ EnCo ทั้งในปัจจุบันและอนาคต อาทิ อาคาร EnCo Terminal หรือ EnTer ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิด “The Future Station” ประตูที่เชื่อมโยงสู่ธุรกิจใหม่ของ กลุ่ม ปตท. และ The EnCony โครงการอาคารที่พักอาศัยเชิงพาณิชย์บนพื้นที่วังจันทร์ วัลเลย์ จ.ระยอง ที่จะมีการขยายการติดตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้ EV รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในพื้นที่ด้วยเช่นกัน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในทุกนาที ด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการบริหารจัดการอาคารสถานที่ของ EnCo  ที่พร้อมส่งมอบบริการที่เป็นเลิศให้กับทุกท่านได้ต่อไป

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์