"พัทยา" พร้อมเปิดประเทศ 5 อีเวนท์ใหญ่ดึงนักท่องเที่ยว

"พัทยา" พร้อมเปิดประเทศ 5 อีเวนท์ใหญ่ดึงนักท่องเที่ยว

"เมืองพัทยา"เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกและเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดด้านการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจในพื้นที่ EEC

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ย. วันแรก ที่ไทยเปิดประเทศรับนักเดินทางจากต่างชาติเข้ามาจาก 46 ประเทศ แบบไม่ต้องกักตัว โดยเมืองพัทยาเป็นหนึ่งใน 17 "พื้นที่สีฟ้า" นำร่องนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศความเสี่ยงระดับกลางขึ้นไป โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส และมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางมายังประเทศไทยไม่เกิน 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงแล้วต้องตรวจเชื้อซ้ำทันทีหลังจากที่ผลตรวจเป็นลบจึงจะเดินทางต่อไปยังพื้นที่อื่นได้ ทั้งยังต้องทำประกันสุขภาพอย่างน้อย 50,000 ดอลลาร์ ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยต้องเข้าสู่การกักกันโรคในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้

สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วน อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาธารณสุข โรงพยาบาล และผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ ต้อนรับต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ดังนี้

ประชากรในพัทยามีความพร้อมด้านการฉีดวัคซีนแบ่งเป็นสองพื้นที่ คือ เกาะล้านที่เป็น Sandbox มีวัคซีนเต็มแขนแล้วเกิน 100% รวมถึงกลุ่มประชากรแฝง ชาวต่างชาติที่พำนักในพื้นที่และกลุ่มแรงงานต่างด้าว ส่วนบนฝั่งมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เฉลี่ยแล้วเกิน 70% โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยง

นอกจากนี้ ได้มีการจัดสรรพื้นที่ บุคลากร และอุปกรณ์ในการตรวจ RT-PCR พร้อมรองรับกรณีการระบาดใหม่ โดยมีโรงพยาบาลเมืองพัทยา รองรับผู้ป่วยเคสสีแดงได้ 40 เตียง โรงพยาบาลบางละมุง และโรงพยาบาลเอกชน ที่รองรับผู้ป่วยหนักได้รวมแล้ว 200 เตียง และเมืองพัทยาเองยังเป็นศูนย์ฮอสพิเทล (Hospitel) ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 เตียง

เมืองพัทยาได้มีการวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเต็มแน่น ตั้งแต่เดือน พ.ย. ยาวตลอดจนถึงวันส่งท้ายปี ทั้งหมด 5 งานหลัก ได้แก่ งานเทศกาลดนตรี (PATTAYA Music Festival) จัดในวันศุกร์และเสาร์ ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ส่วนวันที่ 19 พ.ย.จะมีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง วันที่ 26-27 พ.ย. จัดงานจุดพลุนานาชาติบริเวณริมชายหาด ส่วนในเดือน ธ.ค. มีการจัดงานเทศกาลอาหาร เรียกว่า "งานเดินกินถิ่นนาเกลือ" และมีกิจกรรมทุกสัปดาห์ของเดือนจนถึงงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คือ งานพัทยาเคาท์ดาวน์ (PATTAYA Countdown 2021)

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมข้างต้นเป็นไปตามมาตรฐานที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนด ให้ผู้ที่ร่วมงานได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว ขอความร่วมมือแสดงวัคซีนพาสปอร์ต มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ ทางกลุ่มธุรกิจโรงแรมเผยว่ามียอดการจองห้องพักเต็มอัตราบริเวณชายหาดที่จัดงาน จุดพลุเทศกาลลอยกระทง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน

นอกจากนี้ เมืองพัทยามีการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ทั้งด้านการปรับปรุงทัศนียภาพ มีโครงการนำสายไฟลงดินซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงาน มีการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ลานจอดรถในบริเวณแหลมบาลีฮาย ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะล้านได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ มีสร้างความสวยงามของชายหาดตลอดพัทยาเหนือ-ใต้ ตามแนวทาง NEO Pattaya จะช่วยส่งเสริมให้เมืองพัทยาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รองรับการขยายตัวของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาให้เกิดความสมดุลยั่งยืนระหว่างเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นการดึงดูดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

โดยมีแผนพัฒนาพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยาประกอบด้วย 1.แผนพัฒนาตลาดลานโพธิ์นาเกลือ (Old Town นาเกลือ) ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมชน 2.แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งเมืองพัทยาให้ได้มาตรฐานสากล อาทิ เชื่อมต่อสถานีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ 3.แผนพัฒนาระบบระบายน้ำ บำบัดน้ำเสียเมืองพัทยา ได้ร่วมมือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง

ในส่วนของภาคเอกชนเองบรรยากาศเริ่มกลับมาคึกคัก ธุรกิจร้านค้าเตรียมการปรับปรุงหน้าร้านใหม่ จ้างพนักงาน และเตรียมวัตถุดิบพร้อมเปิดบริการลูกค้าที่เดินทางเข้ามา โดยหันมารองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น 

ด้าน ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี กล่าวว่า โดยปกติแล้วชาดหาดบางแสนจะมีนักท่องเที่ยวราว 2,300,000 คนต่อปี โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักเป็นชาวไทย และจะมีชาวต่างชาติประมาณ 2% ดังนั้นแผนการเปิดประเทศจึงไม่มีนัยสำคัญกับจำนวนนักท่องเที่ยวมากนัก

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการคลายล็อกดาวน์ในประเทศแต่ละระยะที่ผ่านมา หาดบางแสนก็สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวกลับมาได้ถึง 80% ในวันเสาร์-อาทิตย์ และช่วงวันหยุดเทศกาล รองรับนักท่องเที่ยวเต็มหาด และคาดว่า เมื่อสถานบันเทิงกลับมาเปิดได้อีกครั้งหนึ่งก็มีแนวโน้มที่จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นด้วย 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจโรงแรมยังคงไม่ฟื้นตัวนัก สำหรับกลุ่มตลาดงานสัมมนาและยอดจองเข้าพักของนักท่องเที่ยว เนื่องจากมาตรการด้านการป้องกันโควิด-19 ที่เพิ่ม ข้อจำกัดเรื่องจำนวนคน ให้ไม่เกิน 500 คน รวมทั้งห้ามนั่งรับประทานอาหารแบบโต๊ะจีน เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจร้านอาหารที่ยังคงได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่น้อยลง

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์