ก.ล.ต.เผยวอลุ่มเทรด สินทรัพย์ดิจิทัล ยังคึกคักราว 3.2 พันล้านต่อวัน

ก.ล.ต.เผยวอลุ่มเทรด สินทรัพย์ดิจิทัล ยังคึกคักราว 3.2 พันล้านต่อวัน

ก.ล.ต.เผยภาวะสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ วอลุ่มการซื้อขายยังคึกคักราว 3.2 พันล้านต่อวัน ด้วยผลตอบแทนสูงกว่าหุ้น-ทองคำ-น้ำมัน ฝั่งนักลงทุนรายย่อยในประเทศครองแชมป์ซื้อขายสูงสุด วอลุ่มเดือน ต.ค. 6.9 หมื่นล้าน การซื้อขายสูงสุดอยู่ในช่วง 22.00-23.00 น.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ว่า ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกมีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ประมาณ 2.63 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 82 ล้านล้านบาท) โดยกว่า 45.48% มาจากบิตคอยน์ (Bitcoin) และมีมูลค่าการซื้อขายล่าสุด 98.54 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน (ราว 3.2 พันล้านบาท) โดยสินทรัพย์ดิจิทัลให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับหุ้น ทองคำ และน้ำมัน อย่างไรก็ตาม พบว่าราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูงมากเมื่อเทียบกับราคาหุ้น

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายสะสมแยกตามประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล พบว่าค่อนข้างกระจายตัว โดยบิตคอยน์ อยู่ที่ 1.83แสนล้านบาท หรือ 15.08% รองลงมาโดชคอยน์ (Dogecoin) 1.53 แสนล้านบาท หรือ 12.61% และอีเธอเรียม (Ethereum) 1.39 แสนล้านบาท หรือ 11.45%

ก.ล.ต.เผยวอลุ่มเทรด สินทรัพย์ดิจิทัล ยังคึกคักราว 3.2 พันล้านต่อวัน

สำหรับมูลค่าการซื้อขายเริ่มกลับมาสูงขึ้นตามแนวโน้มราคาของตลาดคริปโตเคอเรนซี โดยพบว่าเหรียญสกุลบิตคอยน์และอีเธอเรียม ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเหรียญสกุลอื่นๆ ดังนั้น จึงเริ่มมีการกระจายตัวของมูลค่าการซื้อขายของเหรียญต่างๆ มากขึ้น

ด้านจำนวนบัญชีที่มีการซื้อขายของบุคคลธรรมดาในประเทศมีการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับทิศทางราคาตลาด โดยพบว่าหลังจากช่วงที่มีบัญชีที่มีการซื้อขายสูงสุดในเดือน พ.ค. ได้ปรับตัวลง และเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นในเดือน ส.ค.ตามภาวะของตลาด  มีจำนวนบัญชีผู้ลงทุนทั้งสิ้น 1.63 ล้านบัญชี ( ณ ก.ย. 2564) 

โดยมูลค่าซื้อขายส่วนใหญ่มาจากบุคคลธรรมดาในประเทศ 6.9หมื่นล้านบาท  อย่างไรก็ดี นิติบุคคลต่างประเทศเป็นกลุ่มที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อบัญชีสูงที่สุด (ณ 25 ต.ค.2564) 

โดยในเดือน ก.ย.บุคคลธรรมดาในประเทศกลับมามียอดซื้อสุทธินับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ในขณะที่ผู้ซื้อขายประเภทอื่นมียอดขายสุทธิ อย่างไรก็ดี ในเดือน ต.ค. บุคคลธรรมดาในประเทศมียอดขายสุทธิ ในขณะที่นิติบุคคลต่างประเทศมียอดซื้อสุทธิ

ทั้งนี้ การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งใน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการซื้อขายสูงสุดอยู่ในช่วง 22.00-23.00 น. ( ณ 25 ต.ค.2564)