CPF ประกาศวันเสนอขายหุ้น MAKRO แก่ประชาชนทั่วไป

CPF ประกาศวันเสนอขายหุ้น MAKRO แก่ประชาชนทั่วไป

CPF ประกาศว่าวันที่กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (record date) ที่จะได้รับการจัดสรรสิทธิ์การจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท Siam Makro (MAKRO.BK/ MAKRO TB) จะเป็นวันที่ 23 พฤษจิกายน 2564 โดยแบ่งสรรตามสัดส่วนดังนี้:

i) สำหรับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (ยกเว้นกลุ่ม CPG) ได้รับการจัดสรร ในอัตราส่วน 70 หุ้น CPF ต่อ 1 หุ้น MAKRO

ii) สำหรับผู้ถือหุ้นเดิมของ MAKRO (ยกเว้น CPALL บริษัทย่อยของ CPALL CPM และ CPH) ได้รับการจัดสรร ในอัตราส่วน 10 หุ้น MAKRO เดิม ต่อ 1 หุ้น MAKRO ใหม่

iii) สำหรับผู้ถือหุ้นเดิมของ CP All (CPALL.BK/CPALL TB)* (ยกเว้นกลุ่ม CPG) ได้รับการจัดสรร ในอัตราส่วน 15 หุ้น CPALL ต่อ 1 หุ้น MAKRO

โดยจำนวนหุ้น MAKRO ที่ CPM (บริษัทลูกของ CPF) จะนำมาเสนอขายจะไม่เกิน 181.6 ล้านหุ้น และจำนวนหุ้นทั้งหมดของ MAKRO ที่นำมาเสนอขาย (รวมส่วนที่เป็นหุ้นออกใหม่ของ MAKRO ด้วย) จะไม่เกิน 2,270 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นจำนวนเดียวกับที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ในวันที่ 31 สิงหาคม2564 ในส่วนของราคาเสนอขายจะมีการประกาศในอนาคตหลังจากที่ได้รับการอนุญาตจาก กลต. แล้ว

 

 

lmpact

ถ้าราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาปัจจุบันของหุ้น MAKRO ที่ 49.50 บาทต่อหุ้น จะถือเป็นผลบวกต่อผู้ถือหุ้น CPF อย่างไรก็ดี ด้วยสัดส่วนการจัดสรรที่ 70:1 ทำให้เราคาดว่าผลบวกจะไม่มีนัยสำคัญมากนัก เราได้รวมผลจากการเสนอขายหุ้น MAKRO ครั้งนี้เข้าไปในประมาณการแล้ว ทั้งนี้ หากราคาเสนอขายสูงกว่าราคารับซื้อคืนหุ้น MAKRO (tender offer) ที่ 43.50 บาท CPF อาจจะมีการบันทึกกาไรพิเศษในงบกำไรขาดทุนของบริษัท เราคงคาแนะนำซื้อหุ้น CPF ที่ราคาเป้าหมายปี 2565F ที่ 30.50 บาท

 

Risk

โรคระบาดในปศุสัตว์และสัตว์น้ำ, ต้นทุนอาหารสัตว์สูง, เศรษฐกิจโลกตกต่ำ