AQ ชี้ ศาลแพ่งปฎิเสธคำร้อง กรุงไทย นัดสืบพยาน มี.ค.65

AQ ชี้  ศาลแพ่งปฎิเสธคำร้อง กรุงไทย  นัดสืบพยาน มี.ค.65

AQ เผย ศาลแพ่งปฎิเสธคำร้อง กรุงไทย เปิดทางให้ความเป็นธรรม กรณีแบงก์ชื่อดังไม่บันทึกหนี้ลดต้น คดีที่ดิน 3.89 พันล้าน นัดสืบพยาน มี.ค. 2565

ตามที่ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ ยื่นฟ้อง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ  KTB  เป็นคดีแพ่ง ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2562 กรณีชำระหนี้ในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำนวน 3,898.70 ล้านบาท ที่ทางธนาคารกรุงไทยฯ มิได้นำเงินจำนวนดังกล่าวบันทึกเป็นเงินต้นและหักออกจากหนี้ทั้งหมดที่บริษัทฯต้องชำระตามข้อตกลง แต่ไปบันทึกเป็นดอกเบี้ยแทน ทางบริษัทฯจึงไม่อาจนิ่งนอนใจ ดำเนินการฟ้องร้องเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ถือหุ้นและพนักงานทุกคน

โดยตั้งแต่นัดแรกที่ศาลนัดกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์คือ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ฝ่ายจำเลยทั้งหมด (ธนาคารกรุงไทยฯ และกรรมการบริษัทรวม 13ราย) ขอขยายคำให้การและขอขยายระยะเวลายื่นคำให้การออกไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในปี 2563 สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่งผลให้ศาลอนุมัติการขอเลื่อนนัดในหลายครา

ต่อมาจำเลยที่ 13 ได้มีคำร้องถึงศาลขอให้วินิจฉัยข้อกฎหมายในคดีนี้ในวันที่นัดพร้อมคือวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ศาลพิจารณาตรวจดูคำฟ้องและคำให้การแล้วเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงที่ต้องสืบอีกหลายประเด็นไม่สามารถวินิจฉัยชี้ขาดข้อกฏหมายได้ แต่จะวินิจฉัยให้พร้อมกับการตัดสินคดี ดังนั้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ศาลจึงให้กำหนดประเด็นที่จะพิจารณาคดีให้กระชับ และให้กำหนดสืบพยานโจกท์วันที่ 22-23 มีนาคม 2565 และกำหนดสืบพยานจำเลยวันที่  24,29-31 มีนาคม 2565


นาย ไมเคิล อเล็กซานเดอร์ วิลเลี่ยม เฟอร์นันเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า "ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากๆสำหรับบริษัท เพราะศาลยังเห็นว่าเป็นคดีที่สำคัญและมีทุนทรัพย์สูง สมควรให้สืบข้อเท็จจริงละเอียดถี่ถ้วน ศาลจึงไม่วินิจฉัยข้อปัญหาข้อกฏหมายตามที่จำเลยที่ 13 ร้องขอ"

"AQ ทำงานอยู่บนความคาดหวังของผู้ถือหุ้นกว่า 3 หมื่นกว่าราย เชื่อว่าหลังจากนัดสืบพยาน ศาลต้องให้คำพิพากษาอันเป็นธรรมกับบริษัทที่ทำให้ทุกคนยิ้มได้ เราเตรียมพร้อม reverse เงินก้อนโตนี้และนำพาให้ธุรกิจของ AQ กลับสู่ยุคทองอีกครั้ง"