พาณิชย์โชว์ 2 ปี 27 ผลงาน ย้ำนโยบาย ทำได้ไว ทำได้จริง

กระทรวงพาณิชย์ แถลงผลงาน 2 ปี ภายใต้การนำของ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ โดยยังคงตอกย้ำนโยบาย ทำได้ไว ทำได้จริง ซึ่งผลงานที่ถือเป็นไฮไลท์ คือ นโยบายประกันรายได้เกษตรกร และตัวเลขส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

การกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลงาน 2 ปี ภายใต้การบริหารงานของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ซึ่งได้มอบหมายให้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข  และ ผู้ตรวจราชการกระทรงงพาณิชย์ และรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ ลลิดา จิวะนันทประวัติ  เป็นผู้แถลงแทน 

โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ประมวลผลงานเด่น ตลอด 2 ปี  รวม 27 เรื่อง  ได้แก่ โครงการประกันรายได้เกษตรกร พืช 5 ชนิด ซึ่งสมารถช่วยเหลือเกษตรกร ได้ถึง 7.85 ล้านครัวเรือน 

ผลไม้ราคาดี ช่วยชาวสวน 6.54 แสนครัวเรือน และมีการส่งออก 8 เดือนแรกในปี 2564 สร้างรายได้เข้าประเทศ 169,000 ล้านบาท 

การตั้ง กรอ.พาณิชย์ รัฐหนุน เอกชนนำ / สร้างเซลส์แมนประเทศและเซลส์แมนจังหวัด เพื่อขยายและส่งเสริมการค้า และอีก 1 ผลงานเด้น  คือ การเปิดด่าน เพื่อผลักดันการค้าช่ยแดน และการค่าผ่านแดน สำเร็จ 46 ด่าน จาก 97 ด่าน สร้างมูลค่ารวม 2 ปีถึง 3,088,748 ล้านบาท

สำหรับ การส่งออกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ยอมรับ ว่า มีปัญหาอุปสรรค ที่ยังต้องประสบอยู่ เช่น แรงงานติดโควิด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก  และ ในอนาคตที่จะมีการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. จึงยังต้องเฝ้าระวัง และแก้ไขอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การค้าทั้งในและต่างประเทศเดินต่อไปได้