วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับภาวะตลาดน้ำมันตึงตัว และความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จากการพุ่งขึ้นของราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 หลังอุปทานน้ำมันยังคงถูกจำกัด ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงาน รวมถึงการพุ่งขึ้นของราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ส่งผลให้ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าหันมาใช้น้ำมันแทน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นขึ้นในแถบเอเชียเหนือ

 

+/- กลุ่มโอเปคพลัสยังคงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ โดยเพิ่มการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. แม้ว่าหลายประเทศต่างกดดันให้ทางกลุ่มเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตารอการประชุมของกลุ่มโอเปคพลัสในวันที่ 4 พ.ย.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันต่อไป

 

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 22 ต.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

 

 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และอินเดีย หลังเริ่มคลายมาตรการปิดเมืองในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีการขับขี่ภายในประเทศสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นจากการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ท่ามกลางอุปทานที่ยังตึงตัวในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 ต.ค. 64)