ส่งออกถุงมือยางไปสหรัฐ 8 เดือน พุ่ง 100 %

ส่งออกถุงมือยางไปสหรัฐ 8 เดือน พุ่ง 100 %

สรท. เผย 8 เดือน ส่งออกไปสหรัฐโต 100% สรท.ชี้ยังไม่กระทบส่งออกไปสหรัฐ ด้าน“จุรินทร์”ประสาน อย.ตรวจสอบส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) จากกรณีที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเชิงสืบสวน ระบุถึงการตรวจพบถุงมือแพทย์และผ่านการใช้งานแล้วนำเข้าจากประเทศไทยมายังสหรัฐเป็นจำนวน 10 ล้านชิ้น กล่าวว่า  ปัญาหาดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกถุงมือยางของไทย เพราะเป็นเรื่องเฉพาะรายเท่านั้น แต่ผู้ส่งออกไทยจะต้องรักษามาตรฐานการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานการส่งออกสินค้า

“เชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งทั่วโลกยังมีความต้องการถุงมือยางทางการแพทย์อยู่มาก จากการแพร่ระบาดของโควิด อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด“

 

 

สำหรับการส่งออกถุงมือยางของไทยไปยังตลาดสหรัฐ 8 เดือนแรกคือตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. มีมูลค่า 1,093 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 133.96 % ขณะที่ภาพรวมตลาดส่งออกถุงยางไทยในปี 64 คาดว่าทั้งปีจะโตเกิน 100 % โดย 8 เดือนแรกของปีนี้ส่งออกถุงมือยางขยายตัว 101.6 % มูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์  ซึ่งตลาดสหรัฐเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่ แต่ที่ได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์เบื้องต้นพบว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดมีความต้องการใช้ถุงมือยางที่ถือเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่งมากขึ้น ทำให้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพในการลักลอบนำเข้า และส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งถุงมือยางใช้แล้วจะนำไปใช้ซ้ำไม่ได้อยู่แล้วเท่าที่ทราบเบื้องต้นพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง กระทำผิดกฎหมายและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ มีการดำเนินการติดตามอยู่ ส่วนรายละเอียดมากกว่านี้ ตนยังไม่สามารถตอบได้