โบรกคาด’หุ้นกลุ่มสื่อสาร’ กำไรฟื้นโค้งท้ายปี ดันปีหน้าโต8.7%

โบรกคาด’หุ้นกลุ่มสื่อสาร’ กำไรฟื้นโค้งท้ายปี ดันปีหน้าโต8.7%

"ดีแทค" ประกาศกำไร ไตรมาส3/64 ลดลง 42% บล.กสิกรไทย คาด กำไร 3 หุ้นสื่อสาร ไตรมาส3/64 ที่ 6.79 พันล้านลดลง 15.6% เชื่อปีหน้า โต 8.7% แตะ 3.2 หมื่นล้าน ตามเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังเปิดเมือง -อัดฉีดเงินกระตุ้นการบริโภค ชี้ "แอดวานซ์"เด่นสุดในกลุ่มกำไรโต ปันผลสูง

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ประเดิมประกาศกำไรสุทธิไตรมาส3ปี 2564 เป็นรายแรกในกลุ่มสื่อสาร พบกำไรสุทธิ 832 ล้านบาท ลดลง 42% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจาก อิบิทดาลดลง จากผลกระทบที่ต่อเนื่องของโรคระบาดทำให้รายได้อ่อนตัวลง

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2564ทั้ง 3บริษัทที่ 6,799 ล้านบาท ลดลง 15.6%เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะ ผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และปกติเป็นไตรมาสที่ผลการดำเนินงานต่ำสุดของปี

ทั้งนี้ไตรมาสนี้ถือเป็นจุดต่ำสุดแล้วหลังจากนี้จะเริ่มฟื้นตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ ทำให้รายได้ทยอยกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4 ปีนี้และต่อเนื่องปี2565  แต่ในส่วนกำไรปีหน้า อาจเพิ่มขึ้นไม่หวือหวานัก เพราะผู้ประกอบการแต่ละรายต้องช่วงชิงตลาด ทำให้อาจมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดเพิ่มขึ้นและยังมีการแข่งขันราคาที่รุนแรง 

โดยคาดผลประกอบการธุรกิจสื่อสารในปี 2565 จำนวน  3 บริษัท คือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC),  DTAC  และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น( TRUE) คาดการณ์รายได้ที่ 317,722  ล้านบาท เติบโต 5.9% และกำไรสุทธิ 32,585 ล้านบาท เติบโต 8.7% จากปี 2564 อยู่ที่ 29,898 ล้านบาท ลดลง 11% 2563 เพราะ ต้นทุนคงที่ และมีปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศได้ตามเป้าหมายของภาครัฐและไม่มีการกลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่ ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์และไม่มีการกลับมาล็อกดาวน์

โบรกคาด’หุ้นกลุ่มสื่อสาร’ กำไรฟื้นโค้งท้ายปี ดันปีหน้าโต8.7%

ทั้งนี้ เรามองว่า  ADVANC จะมีความโดดเด่นในเชิงรายได้มากที่สุดเพราะมีฐานลูกค้าใหญ่ที่สุด  โดยเฉพาะฐานลูกค้าระดับกลางและล่างในประเทศ ที่จะกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้น  ทำให้รายได้ต่อเลขหมายของคนในประเทศมีโอกาสเพิ่มขึ้น  จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดประเทศทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจกลับมาหมุนเวียนมากขึ้น  และมีความคาดหวังการพิจารณาจ่ายปันผลที่เพิ่มขึ้น และอาจมีการขายทรัพย์สินบางส่วนออกมาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน  เพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นใหญ่นำมาชำระหนี้เงินกู้ที่เข้ามาซื้อหุ้น  

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา หัวหน้าฝ่ายวิจัยส่วนนักลงทุนรายบุคคล บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของธุรกิจสื่อสารในไตรมาส 4 ปีนี้และต่อเนื่องปีหน้า มีแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังการเปิดประเทศและมีมาตรการตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้เรายังแนะนำซื้อ ADVANC มองราคาเหมาะสมปีหน้า ที่ 254 บาท มีอัพไซด์หลังจากกลุ่มกัลฟ์เข้ามานั่งในบอร์ดและน่าจะเห็นการบริหารด้านการเงินที่นำเงินออกมาลงทุนและใช้ประโยชน์ รวมถึงการจ่ายปันผลที่เพิ่มขึ้น   ขณะที่ DTAC และ TRUE ยังแนะนำถือ

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า การลงทุนในระยะ 1 ปีข้างหน้า แนะซื้อ ADVANC มีความมั่นคงของผลการดำเนินงาน แต่อัพไซด์ตอนนี้จำกัด อาจรอจังหวะราคาย่อตัวเข้าซื้อ และ TRUE ราคาปรับตัวขึ้นไม่มากและมีอัพไซด์จากเรื่อง M&Aแต่ความเสี่ยงที่ต้องระวังสำหรับหุ้นกลุ่มสื่อสาร ได้แก่ หากมีการกลับมาแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ฯลฯ