BBL - รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยชดเชยการตั้งสำรองที่สูงขึ้น

BBL - รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยชดเชยการตั้งสำรองที่สูงขึ้น

BBL รายงานกำไร 3Q21 ที่ 6.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 9% qoq และ 72% yoy ผลประกอบการสูงกว่าคาดการณ่ของเรา 5% และของตลาด 8%  กำไร 9M21 คิดเป็น 80% ของคาดการณ์ปี FY21

รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) หนุนจากการปรับมูลค่าตลาด

กำไรแข็งแกร่ง yoy ได้รับแรงหนุนจากรายได้ non-NII และฐานที่ต่ำจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงในปีที่แล้วในช่วงเดียวกันเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายการรวมสาขาของ Permata bank ในอินโดนิเซีย และทำให้สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ (C/I ratio) ลดลงอย่างมากจาก 66% ปีที่ผ่านมาเป็น 46% ขณะที่รายได้ non-NII เพิ่ม 43% yoy หนุนจากกำไรจากการปรับมูลค่าตลาด (MTM) ของเครื่องมือทางการเงิน หรือ วิธีมูลค่ายุติธรรมผ่านกำไรขาดทุน (FVTPL) ที่ 5 พันลบ. เทียบกับ 2พันลบ. ในปีที่ผ่านมา

ส่วนในแง่ qoq กำไรเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานหลัก โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 3% qoq และ 4% yoy จากการเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่งใน 3Q21 เพิ่ม 4.3% qoq และ 6.6% ytd รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (Non-NII) ทรงตัวที่ระดับสูงที่ 1.37หมื่นลบ. (ทรงตัว qoq /+43% yoy) แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมือง อย่างไรก็ดี แม้ BBL จะตั้งสำรองสูงกว่าที่เราคาด แต่รายได้ non-NII ที่ดีกว่าคาดมากมีผลมากกว่าการตั้งสำรองที่สูง ด้านสัดส่วน NPL ทรงตัวที่ 3.7%; เนื่องจากธนาคารยังใช้นโยบายแบบระมัดระวังในการตั้งสำรองสูงท่ามกลางความไม่แน่นอนของ Covid-19 ทำให้สัดส่วนการตั้งสำรองต่อ NPL (coverage ratio) เพิ่มเป็น 199% จาก 190% ก่อนหน้านี้

 

Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ BBL ราคาเป้าหมาย 136บาท อ้างอิง 0.54x PBV