"จีน" สั่งปิดโรงถลุงแมกนีเซียม หวั่นกระทบยานยนต์ทั่วโลก ปีนี้ไทยยังรอด

"จีน" สั่งปิดโรงถลุงแมกนีเซียม หวั่นกระทบยานยนต์ทั่วโลก ปีนี้ไทยยังรอด

"จีน" ผู้ผลิตแมกนีเซียมรายใหญ่ของโลก สั่งปิดโรงถลุง เหตุวิกฤตพลังงาน หวั่นกระทบผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลก ปีนี้ไทยยังรอด ปีหน้าไม่แน่

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์ในไทยจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนแมกนีเซียม ต้องจับตาดูในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้ แต่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบในปีหน้า  

 

 

กรณี “จีน” ผู้ผลิตแมกนีเซียมรายใหญ่ ในตลาดโลก ได้สั่งหยุดโรงถลุงแมกนีเซียมเป็นการชั่วคราวถึงสิ้นปีนี้ จำนวน 35 แห่ง จากทั้งหมด 50 แห่ง ในเมืองหยูหลิน มณฑลส่านซี เนื่องจากปัญหาวิกฤติพลังงานในประเทศ รัฐบาลท้องถิ่นจึงมีการกำหนดปริมาณการใช้พลังงานไม่ให้เกินเป้าหมาย

โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า ผู้นำหลายคนของสหภาพยุโรปออกมากล่าวเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทในยุโรป กว่าหนึ่งพันแห่งซึ่งใช้แมกนีเซียมเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ทั้งผู้ผลิตยานยนต์ ผู้ผลิตโลหะ ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ และอื่นๆ กำลังได้รับแรงกดดันจากการที่ปริมาณแมกนีเซียมในคลังเริ่มร่อยหลอ ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ใช้แมกนีเซียมถึง 35% ที่ผลิตได้ในโลก โดยแมกนีเซียมเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอลูมิเนียมอัลลอย หากไม่มีแมกนีเซียมผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องสั่งปิดโรงงาน