จับตา! ธปท.แถลงผ่อนปรน LTV ซื้อบ้านวันนี้ หวังฟื้นเศรษฐกิจ

จับตา! ธปท.แถลงผ่อนปรน LTV ซื้อบ้านวันนี้ หวังฟื้นเศรษฐกิจ

จับตา ธปท.แถลงผ่อนคลายเกณฑ์ แอลทีวี ซื้อบ้านวันนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยฟื้นดีมานด์อสังหาฯ คาดผ่อนปรนถึงสิ้นปี 65

จับตา! ธปท.แถลงผ่อนปรน LTV ซื้อบ้านวันนี้ หวังฟื้นเศรษฐกิจ       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีการแสข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะมีการแถลงข่าว Media Briefing เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 11.00 น.วันนี้

      ทั้งนี้ มีข่าวจากวงในสถาบันการเงินว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ อาจมีการแถลงเพื่อผ่อนคลายเกณฑ์ มาตรการ LTV (Loan to Value Ratio) สำหรับที่อยู่อาศัย ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา เพื่อหวังกระตุ้นให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัยมากขึ้น อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดดีมานด์ในภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ถูกผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด -19 

     สำหรับปรับเกณฑ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3ของธปท. หลังจากก่อนหน้านี้ปรับเกณฑ์ไปแล้ว 2ครั้งเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการผ่อนปรนครั้งนี้ คาดว่าจะผ่อนคลายเกณฑ์เป็นการชั่วคราวไปถึงสิ้นปี 2565 

      ซึ่งเกณฑ์ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน คือ กรณีผู้กู้ซื้อบ้านหลังแรก ที่มีราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งกู้ได้ 100% สามารถกู้เพิ่มได้อีก 10% ของมูลค่าบ้าน เพื่อใช้ในการตกแต่ง ซ่อมแซม หรือต่อเติม  สำหรับการกู้บ้านหลังแรกที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป กำหนดให้วางดาวน์น้อยลงจาก 20% เป็น 10% ของราคาบ้าน

     ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการกู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 กรณีผ่อนชำระมาแล้ว 2 ปี ให้วางเงินดาวน์ 10%  แต่หากผ่อนยังไม่ถึง 2ปีให้มีการวางดาวน์ 20% สำหรับสัญญาที่ 3 ขึ้นไปให้วางดาวน์ที่ 30%

     ขณะที่หากเป็นบ้านเกิน 10ล้านบาท สัญญาที่ 1 ให้มีการวางดาวน์ที่ 10% สัญญาที่สอง 20% และสัญญาที่ 3ขึ้นไปให้วางดาวน์ 30%