SACITเอาใจขาช้อป จับมือ “เซ็นทรัลพัฒนา” ปลุกกระแสงานคราฟต์ไทย

SACITเอาใจขาช้อป  จับมือ “เซ็นทรัลพัฒนา” ปลุกกระแสงานคราฟต์ไทย

sacit จับมือ เซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน “SACIT เพลิน คราฟต์” เอาใจขาช้อป 4 ครั้ง ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 4 แห่ง กระตุ้นรายได้หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 คาดเงินสะพัด 20 ล้านบาท หนุนตลาดส่งออกโตต่อเนื่อง หลัง 8 เดือนแรก พุ่ง 1.69 แสนล้านบาท

นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า sacitจับมือ เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)การจัดงาน “SACIT เพลิน คราฟต์” ภายใต้แนวคิด “Chill with Tropical” หรือ เปิดประสบการณ์สัมผัสงานคราฟต์ เคล้าไปพร้อมกับบรรยากาศธรรมชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานรู้สึกผ่อนคลายและได้สัมผัสกับงานศิลปหัตถกรรมไทยที่มาแหล่งผลิตจากทั่วประเทศของไทย ซึ่งงาน “SACIT เพลิน คราฟต์” ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ sacit จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการขายงานศิลปหัตถกรรมไทย โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในการจัดสรรพื้นที่เพื่อจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นทั้งสิ้น 4 ครั้ง

เริ่มครั้งแรก วันที่ 26 ต.ค.- 1 พ.ย. 2564 ชั้น 1 ลานโปรโมชั่น P1 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต , ครั้งที่ 2 วันที่ 15 – 21 พ.ค. 2564 ชั้น B ทางเชื่อม MRT ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 , ครั้งที่ 3 วันที่ 9 – 15 ก.พ. 2565 ชั้น 1 ลานโปรโมชั่น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และและครั้งที่ 4 วันที่ 17 – 23 ก.พ. 2565 ชั้น 1 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2

SACITเอาใจขาช้อป  จับมือ “เซ็นทรัลพัฒนา” ปลุกกระแสงานคราฟต์ไทย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน sacit ได้รวบรวมงานศิลปหัตถกรรมไทยที่มีความร่วมสมัย มีเอกลักษณ์  มีดีไซน์โดดเด่น น่าสนใจ เข้ากับวิถีชีวิตคนเมือง มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ จากจากฝีมือของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit กว่า 40 ร้านค้า ทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์ ของตกแต่งบ้าน งานผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าใยกัญชง เครื่องจักสาน เครื่องประดับ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหนัง และงานฝีมือประเภทต่างๆ ที่ถูกคัดสรรคุณภาพ จากหลากหลายทั่วทุกภาคของประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Workshop งานคราฟต์ที่หมุนเวียนมาให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสนุกมากมาย อาทิ ประดิษฐ์ของเล่นโบราณ โดยครูทวีทรัพย์ นามขจรโรจน์, ปั้นตุ๊กตาดิน (ตุ๊กตาชาววัง) โดยครูช่าง ครูสุดใจ เจริญสุข, ปั้นดิน white clay, Macrame Basket ศิลปะการผูกมัดถัก, Illustration Weaving ศิลปะการทอภาพ, Animal Pom Poms จากนักสร้างสรรค์งานคราฟต์ รวมทั้งยังมีดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมสร้างสีสัน และสร้างความบันเทิงภายในงาน อาทิ กระทิง ขุนณรงค์, ฐิสา วริฏฐิสา, เดียร์น่า ฟลีโป, โก้ ศิน อัศวนฤนาท และกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ยังคงมุ่งเน้นการสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการขายงานศิลปหัตถกรรมไทย ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายและต่อยอดการค้าให้ผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยเพื่อกระตุ้นยอดขายและส่งเสริมรายได้ภายหลังรัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนคลายจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 “นายพรพล กล่าวว

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว คาดการณ์ว่าจะสร้างเงินสะพัดตลอดการจัดงานราว 20 ล้านบาท และเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการ เพิ่มยอดขายทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะปัจจุบันผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทยยังคงได้รับความสนใจจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พบว่ามูลค่าการส่งออกของผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยระหว่างเดือนม.ค. - ส.ค. 2564 มีมูลค่าอยู่ที่ 169,602.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26,863.79 ล้านบาท หรือคิดเป็น 18.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (เดือนม.ค. - ส.ค. 2563) ที่มีมูลค่าการส่งออกเท่ากับ 142,738.89 ล้านบาท

โดยในเดือนส.ค. 2564 การส่งออกผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยมีมูลค่าส่งออกรวม 22,875.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,015.39 ล้านบาท คิดเป็น 21.29%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่าส่งออกเท่ากับ 18,860.13 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกสินค้าหัตถกรรมไทย 3 ประเทศแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และญี่ปุ่น