วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้พลังงานของจีนสูงขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น ในการผลิตพลังงานสำหรับทำความร้อนเพิ่มขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันสูงขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับการเปิดเศรษฐกิจของหลายประเทศ รวมทั้งจากการที่ซาอุดิอาระเบียปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐฯ ที่ต้องการให้กลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร (โอเปคพลัส) ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัว และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามีแนวโน้มตึงตัวอย่างต่อเนื่องภายในต้นปีหน้า

+ ความต้องการใช้พลังงานในจีนเพิ่มสูงขึ้นหลังกำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้อุปสงค์การใช้น้ำมันในการผลิตพลังงานสำหรับทำความร้อนเพิ่มขึ้นอีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าที่หันมาใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตเพิ่มขึ้น หลังราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินยังคงอยู่ในระดับสูง

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 15 ต.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3.3 ล้านบาร์เรล แม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินที่กลับมาฟื้นตัวจากการคลายล็อกดาวน์ในภูมิภาค ประกอบกับปริมาณการส่งออกของจีนที่ลดลงจากโควต้าการส่งออกที่มีอยู่อย่างจำกัด

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปิดซ่อมบำรุง

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ต.ค. 64)