PSL ปฎิเสธเกี่ยวข้องคดีลักลอบยาเสพติดหลังลูกเรือ 22 รายถูกจับกุม

PSL  ปฎิเสธเกี่ยวข้องคดีลักลอบยาเสพติดหลังลูกเรือ 22 รายถูกจับกุม

PSL เร่งชี้แจง ข่าวจับกุมลูกเรือ 22ราย บนเรือชญานีนารี ของบริษัท ในประเทศไนจีเรีย กรณีลักลอบยาเสพติด ระบุไม่มีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง  จำกัด (มหาชน) หรือ PSL  ชี้แจงกรณีถึงรายงานข่าวในสื่อต่างประเทศ ว่าเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ได้มีการจับกุมลูกเรือสัญชาติไทยจำ นวน 22 ราย บนเรือชักธงสิงคโปร์ของบริษัท พรีเชียส วิชั่นส์ พีทีอี ลิมิเดต   ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสิงคโปร์ของบริษัท  กล่าวคือเรือชญานีนารี (“เรือ”) ข้อหาลักลอบขนยาเสพติดในประเทศไนจีเรีย บริษัทขอชี้แจงให้ทราบดังนี้

-เรือได้มีสัญญาเช่ารายเที่ยวกับบริษัทสัญชาติยุโรปแห่งหนึ่งสําหรับการขนส่งน้ำตาลดิบปริมาณ 46,000 ตัน จากเมืองซังตูส (Santos) ประเทศบราซิลไปส่งยังเมืองลากอส (Lagos) ประเทศไนจีเรีย

- ณ ท่าเรือขนถ่ายสินค้าลงเรือในเมืองซังตูส ประเทศบราซิล มีการพบยาเสพติดภายในระวางสินค้าหนึ่งของเรือ จากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยงานต่างๆของประเทศบราซิลต่างได้ทําการสอบสวนอย่างละเอียดพบว่าไม่มีลูกเรือของบริษัทเกี่ยวข้องหรือให้การช่วยเหลือในการลักลอบขนยาเสพติด

-นอกจากได้มีการสรุปไว้ในรายงานของผู้ตรวจสอบอิสระว่ากระเป๋าซึ่งบรรจุยาเสพติดอาจถูกยกขึ้นโดยตรงจากเรือเล็กซึ่งเทียบอยู่ข้างเรือ หรือถูกนําขึ้นมาบนเรือของบริษัทระหว่างที่เรือจอดเทียบ ณ ท่าเรือ หรือ อาจถูกนำมาขึ้นมาบนเรือในภายหลังขณะที่เรือทอดสมอรอด้านนอกท่าเรือเพื่อรอการเทียบท่าครั้งที่สอง

-เมื่อวันที่19  กันยายน 2564 หน่วยงานของประเทศบราซิลอนุญาตให้เรือแล่นออกจากบราซิลได้โดยไม่มีการตั้งข้อหาลูกเรือของบริษัท และ/หรือบริษัทแต่อย่างใด หลังจากนั้นเรือได้มุ่งหน้าตรงไปยังท่าเรือถัดไป กล่าวคือ ท่าเรือในประเทศไนจีเรียโดยไม่แวะเทียบท่าที่ท่าเรือใด ๆ ระหว่างเส้นทางการเดินเรือนั้น     

โดยในวันที่ 30 กันยายน 2564 เรือได้เดินทางถึงพิกัดห่างจากท่าเรือในเมืองลากอสเป็นระยะทาง 250 ไมล์ทะเล ทั้งนี้ระยะทางระหว่างเมืองซังตูสถึงจุดดังกล่าวคิดเป็นระยะทาง 3285 ไมล์ทะเล ซึ่งเรือใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 11.21 วัน ด้วยความเร็วเฉลี่ยที 12.21 น็อต เรือได้จอดอยู่ ณ พิกัดดังกล่าวจนกระทั่งเรือถูกพาไปเทียบ ณ ท่าเรือขนถ่ายสินค้าในวันที่ 8 ตุลาคม 2564 หลังจากได้รับการแจ้งว่ามีท่าเทียบเรือว่างแล้ว

-เมื่อเรือเดินทางถึง ณ ท่าเรือสําหรับขนถ่ายสินค้าในเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 หน่วยงานต่างๆของประเทศไนจีเรียได้ดำเนินการตรวจค้นเรือโดยละเอียด อย่างไรก็ตามไม่พบวัตถุต้องสงสัยใด ๆ เรือจึงได้เริ่มการขนถ่ายสินค้าออกจากเรือ

-อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 มีการพบยาเสพติดในระวางสินค้าของเรือ

-คดียังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโดยหน่วยงานของประเทศไนจีเรีย ซึ่งบริษัทและลูกเรือของบริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

-จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆกับลูกเรือของบริษัท และ/หรือ บริษัท

-การขนถ่ายสินค้ายังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ

 -บริษัทประกันภัยและที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทได้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในคดีนี้และได้ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ลูกเรือ  บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจที่ชอบด้วยกฎหมายและขอประณามการกระทําใ ด ๆ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรงรวมถึงการลักลอบค้ายาเสพติด

บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในลักษณะใด ๆ กับการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว และตั้งใจที่จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด  ในขณะที่การสอบสวนยังดําเนินอยู่บริษัทยังได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานทูตไทยในประเทศไนจีเรีย  เพื่อให้แน่ใจว่ามีการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกเรือของบริษัท