‘พิพัฒน์’ ชี้ดึง ‘ลิซ่า-อันเดรอา โบเซลลี’ เคาท์ดาวน์ไทยจัดว่าคุ้ม!

‘พิพัฒน์’ ชี้ดึง ‘ลิซ่า-อันเดรอา โบเซลลี’ เคาท์ดาวน์ไทยจัดว่าคุ้ม!

“พิพัฒน์” ชี้ดึง “ลิซ่า แบล็กพิงก์” และ “อันเดรอา โบเซลลี” มาเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2022 ที่เมืองไทยสุดคุ้ม เตรียมขอ “ครม.” จัดงบกลาง 200 ล้าน รวมกับเงินจากพันธมิตรภาคเอกชนเป็น 500-600 ล้านบาทจัดอีเวนท์ระดับโลกที่ภูเก็ต-กรุงเทพฯ อวดโฉมประเทศไทยในฐานะเมืองท่องเที่ยวโลก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการดึง “ลิซ่า แบล็กพิงก์” หรือ “ลลิษา มโนบาล” ศิลปินสาวชาวไทย ซึ่งกำลังมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ 2022 ที่ จ.ภูเก็ต และ “อันเดรอา โบเซลลี” นักร้องโอเปร่าอันดับ 1 ของโลกชาวอิตาลี ยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยได้มีการติดต่อกับทางผู้ประสานงานแล้ว เมื่อดูตารางเวลาและความเป็นไปได้ เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา สามารถดึงศิลปินทั้งสองเดินทางมาร่วมงานเคาท์ดาวน์ที่ประเทศไทยได้แน่

สำหรับค่าใช้จ่ายของการจัดงานเคาท์ดาวน์ทั้งหมด คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณของรัฐ 200 ล้านบาท เบื้องต้นอาจของบกลางจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนที่เหลืออีก 300-400 ล้านบาทจะเป็นเงินจากภาคเอกชนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะดึงมาเป็นพันธมิตรร่วมสนับสนุนการจัดงานเคาท์ดาวน์เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว หนุนภาพท่องเที่ยวไทยสู่สายตาชาวโลก

หลายคนอาจมองว่าค่าใช้จ่ายดูสูง แต่หากดูผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยแล้วถือว่าคุ้มค่าอย่างยิ่ง ทั้งในเชิงสังคม และเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เนื่องจากลิซ่า แบล็กพิงก์เป็นตัวอย่างของไอดอลที่ประสบความสำเร็จ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทย ขณะที่อันเดรอาก็มีความพิเศษตรงที่สร้างแรงบันดาลใจว่าเป็นนักดนตรีที่มีความพิการ แต่ก็สู้จนมีชื่อเสียงระดับโลก จึงมองว่าสิ่งที่จ่ายไปนั้นมีผลกลับมามากกว่าแน่นอน”

ทั้งนี้ตามแผนงาน “ลิซ่า แบล็กพิงก์” จะเดินทางมาร่วมเคาท์ดาวน์ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2022 ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่ง ททท.จะจัดเป็นอีเวนท์ระดับโลก โปรโมทภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับโลก (World Class Destination) อาจจัดขึ้นบนสะพานสารสิน

ส่วน “อันเดรอา โบเชลลี” ศิลปินที่เคยแสดงคอนเสิร์ตเรียกน้ำตาจากคนทั่วโลก โดยที่มหาวิหารดูโอโม แสดงคอนเสิร์ต Music For Hope เพื่อส่งกำลังใจ ความรัก การเยียวยา และความหวังแก่ชาวอิตาลี ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในวันอีสเตอร์ ถือเป็นคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ที่ผู้คนทั่วโลกพูดถึง จะร่วมเคาน์ดาวน์ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะใช้ฉากหลังเป็นวัดพระแก้วและสนามหลวงเพื่ออวดโฉมประเทศไทยต่อสายตาคนทั่วโลก ซึ่งการแสดงในกรุงเทพฯต้องหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก่อนว่าจะดำเนินการได้ในรูปแบบ

“เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบแผนการเชิญ 2 ศิลปินชื่อดังระดับโลกมาเมืองไทยมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดประเทศ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับคนไทย หลังได้ร่วมกันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน โดยการจัดงานครั้งนี้ ภาครัฐและเอกชนของไทยจะร่วมกันจัดเพื่อสร้างกำลังใจให้คนไทย และให้คนจากทั่วโลกหันมามองประเทศไทย และกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง” รมว.การท่องเที่ยวฯกล่าว