‘อิชิตัน’ บุกหนักรับสัญญาณบวก ดันสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด

‘อิชิตัน’ บุกหนักรับสัญญาณบวก ดันสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด

ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มกลับมาเติบโตได้เล็กน้อย 0.6% มูลค่าตลาดครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5,700 ล้านบาท ตัวเลขอาจไม่หวือหวา แต่เมื่อเทียบกับภาพรวมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์หมวดอื่นๆ ถือเป็นสัญญาณบวกที่ดี

โค้งสุดท้ายปี 2564 บิ๊กแบรนด์อย่าง “อิชิตัน” ลุยออกอาวุธ ทำการตลาดเต็มที่ เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต โดย ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ประเมินภาพรวมธุรกิจช่วงโค้งสุดท้าย บางเซ็กเตอร์มีโอกาสที่จะขยายตัวได้ แต่บางเซ็กเตอร์ยังได้ผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาด ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโดยรวมยังคงต้องใช้พลังงานมาก ทำงานหนักขึ้น เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต

ทั้งนี้ ครึ่งปีหลังตัวแปร และปัจจัยลบยังมีอยู่มาก แต่บริษัทมองภาพรวมธุรกิจครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรกแน่นอน

ขณะที่การทำตลาดช่วงโค้งสุดท้าย อิชิตัน จะเดินหน้าออกสินค้าใหม่เข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มชาเขียว เย็นเย็น มุ่งเจาะช่องทางจำหน่ายร้านค้าทั่วไป รองรับความต้องการตลาดและการเติบโตทีมีต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ จะเห็นการส่งสินค้าใหม่ทั้ง “เครื่องดื่มอัดลม” ภายใต้แบรนด์ตนเอง เข้าทำตลาด

รวมถึงการรับจ้างผลิต(โออีเอ็ม)เครื่องดื่มอัดลมให้กับพันธมิตรสำคัญอย่าง “อาซาฮี” ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอทีมงานจากอิตาลี มาดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรต่างๆ เพื่อเดินเครื่องผลิตสินค้า

‘อิชิตัน’ บุกหนักรับสัญญาณบวก ดันสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด

 

“ไตรมาส 4 ธุรกิจจะปรับตัวดีขึ้น ยังต้องขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หากรัฐเปิดให้รับนักท่องเที่ยวให้เข้ามา อนุญาตให้คนเดินทางท่องเที่ยวได้ ผู้คนออกมาทำงาน ใช้ชีวิตปกติมากขึ้น คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องด้วย ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจ ธุรกิจ ไตรมาส 4 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 3 แน่นอน”

ธนพันธุ์ คงนันทะ กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทรนด์ตลาดเครื่องดื่มปีนี้ สินค้าที่เกี่ยวกับกระแสผู้บริโภครักสุขภาพ สร้างภูมิต้านทานที่ดีให้กับผู้บริโภคยังมาแรง กลยุทธ์ของอิชิตัน จึงให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่เข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับสินค้าที่จะบุกตลาดช่วงโค้งสุดท้าย จะมีการออกชาเขีวพร้อมดื่มมากขึ้น เช่น อิชิตัน กรีนที เอ็กซ์ ที่ผสมวิตามินเอ และวิตามินซี ขนาด 350 มิลลิลิตร(มล.) ราคา 15 บาท เพื่อเจาะช่องทางจำหน่ายร้านค้าทั่วไปมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่มีการเติบโตโดยวางเป้าหมายอดขายรวม 220 ล้านบาท เปิดตัวเครื่องดื่มเย็นเย็น มินิมอล น้ำตาลน้อย 2% เอาใจคนรักสุขภาพ ตั้งเป้ายอดขาย 30 ล้านบาท จะส่งชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตันขนาด 500 มล. ราคา 25 บาทบุกตลาดอีกครั้ง ผลักดันยอดขาย 60 ล้านบาท เป็นต้น

ความยากลำบากในการทำธุรกิจปีนี้ คือธุรกิจเครื่องดื่มมีการแข่งขันสูง ขณะที่เศรษฐกิจหรือจีดีพีขยายตัวไม่มาจากผลกระทบโรคโควิด-19 ซึ่งปีนี้นอกจากบริษัทเน้นลงทุนพัฒนาสินค้าใหม่ รับเทรนด์สุขภาพ สถานการณ์เช่นนี้ต้องตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่่มองหาเครื่องดื่มที่ราคาคุ้มค่ามากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การที่เราออกอาวุธหนักๆทำตลาด มุ่งเจาะช่องทางร้านค้าทั่วไป จะผลักดันยอดขายไตรมาส 4 เติบโตสูง”

‘อิชิตัน’ บุกหนักรับสัญญาณบวก ดันสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด

ส่วนการรุกตลาดน้ำอัดลมจะมีทั้งแบรนด์ของตนเอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างงการพิจารณาโครงสร้างราคาที่เหมาะสม รวมถึงการรับจ้างผลิตให้กับอาซาฮี ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่สร้างการเติบโตให้บริษัทอย่างมีนัยยะในปี 2565

นอกจากสินค้าหลัก บริษัทยังสานต่อภารกิจปั้นเครื่องดื่มไม่ใช่ชาเขียวหรือนอน-ที อย่างต่อเนื่อง โดยโฟกัสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารซีบีดี ซึ่งคาดว่าจะเห็นสินค้าออกสู่ตลาดไตรมาส 1 ปี 2565 จากปัจจุบันมีเครื่องดื่มเทอร์พีนทดลองตลาดและคาดว่าจะสร้างยอดขายปีนี้ราว 20-30 ล้านบาท รวมถึงศึกษาการผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำกระท่อมด้วย แต่ต้องรอให้กฎหมายมีความชัดเจน และอนุญาตก่อน จากปัจจุบันปลดล็อกจากสารเสพติดและให้ผลิตเพื่อบริโภคภายในบ้านเท่านั้น

“อิชิตัน น่าจะเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ออกสินค้าเครื่องดื่มมีส่วนผสมซีบีดีเข้าทำตลาดปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม จากการทำตลาดเชิงรุก บริษัทคาดว่าจะผลักดันรายได้รวมปี 2564 ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนครึ่งปีแรก รายได้รวมอยู่ที่ 2,784 เติบโต 4.6%