EXIM BANKคลอดสินเชื่อทรานฟอร์เมชั่นดอกเบี้ยต่ำ2%

EXIM BANKคลอดสินเชื่อทรานฟอร์เมชั่นดอกเบี้ยต่ำ2%

EXIM BANK คลอด “EXIM Biz Transformation Loan” ดอกเบี้ยต่ำสุด 2% วงเงินสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ผ่อนยาวสบายๆ 7 ปี กระตุ้นทุกภาคอุตสาหกรรม รวมถึง SMEs ปรับตัวเองให้ทันโลกอนาคต

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)เปิดเผยว่า EXIM BANK พัฒนาบริการใหม่ “EXIM Biz Transformation Loan” เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมในการผลิตและส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลก ทดแทนการขยายตลาดภายในประเทศที่ทำได้ยากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

บริการดังกล่าวเป็นสินเชื่อระยะยาวเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกขนาดธุรกิจและทุกกลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึง SMEs นำไปใช้ปรับปรุงเครื่องจักร โรงงาน หรือลงทุนเพิ่ม รวมทั้ง ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ดิจิทัล เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและกระบวนการการผลิต ตลอดจนขยายกำลังการผลิต ให้ได้สินค้าคุณภาพดีได้มาตรฐานสากล

โดยเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S-curve) และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอนาคต เช่น หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุค New Normal และ Next Normal ในระยะข้างหน้า เป้าหมายวงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท

EXIM Biz Transformation Loan เป็นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปีในปีที่ 1-2 ส่วนปีที่ 3-5 อยู่ที่ Prime Rate -2.00% ต่อปี และปีที่ 6-7 อยู่ที่ Prime Rate โดย Prime Rate ณ 14 ตุลาคม 2564 เท่ากับ 5.75% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี รวมระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น 1 ปี

สามารถใช้หนังสือค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นหลักประกันร่วมกับบุคคลค้ำประกันได้ ฟรี! ค่าธรรมเนียมค้ำประกัน บสย. สูงสุด 3 ปี แถมวงเงินบริการสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Foreign Exchange Forward Contract) 1.5 เท่าของวงเงินสินเชื่อ ระยะเวลาให้บริการตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2565

นายรักษ์กล่าวด้วยว่า ธุรกิจจะก้าวผ่านวิกฤต หากสามารถปรับตัวได้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เข้าใจความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ช่องทางการทำตลาด มาตรการหรือกฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศ EXIM BANK จึงเร่งพัฒนาบริการทั้งด้านข้อมูลความรู้ เงินทุน และเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ

โดยล่าสุด EXIM Biz Transformation Loan เป็นสินเชื่อรูปแบบใหม่ที่จะช่วย “ซ่อม” “สร้าง” และ “เสริม” ภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ควบคู่กันไป ให้สามารถก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตและการลงทุนปรับปรุงโรงงานและซอฟต์แวร์ดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสเป็นผู้ส่งออกรายใหม่หรือขยายธุรกิจส่งออก

พร้อมกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคในต่างประเทศ ทั้งในตลาดหลักและตลาดใหม่ โดยใช้สินค้าไทยที่มีคุณภาพเป็นใบเบิกทางไปสู่เวทีการค้าโลก โดยมี EXIM BANK เป็นที่ปรึกษาและให้บริการสนับสนุนต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเริ่มต้นส่งออกได้หรือส่งออกได้มากขึ้น