น้ำท่วมฉุด ’กำลังซื้อ’ ซ้ำเติมค้าปลีก

สำรวจธุรกิจค้าส่ง​ ค้าปลีกไทย​ หลังเผชิญพิษโควิด​ น้ำท่วมหนักหลายพื้นที่​ ราคาน้ำมันแพง​ฉุดกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน​ ร่วมพูดคุยกับ​ สมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย

น้ำท่วมฉุด ’กำลังซื้อ’ ซ้ำเติมค้าปลีก

ค้าปลีกชี้น้ำท่วมกระทบกำลังซื้อ ห่วงน้ำมันแพงซ้ำเติมค่าครองชีพ หลังต้นทุนพุ่งทำสินค้าจ่อขยับราคาไตรมาส 4 

นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย สมชาย พรรัตนเจริญ ระบุ สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นขณะนี้ กระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนให้ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมจากสถานการณ์โควิด เพราะเดิมทีประชาชนก็รายได้ลดลงอยู่แล้ว แต่ที่ค้าปลีกรายย่อยยังขายของได้มาจากมาตรการภาครัฐ เช่น โครงการคนละครึ่งเฟส 3 พอเงินใกล้หมดร้านค้าปลีกรายย่อยก็ซบเซา ขายได้น้อย แต่พอมีเงินคนละครึ่งเติมเข้ามารอบสองร้านค้าปลีกก็คึกคักขายได้เยอะขึ้น


น้ำมันแพงดันต้นทุน ’สินค้า’ พุ่งจ่อขยับราคา

ทั้งนี้ ในแง่ประมาณสินค้าไม่น่าห่วงในพื้นที่น้ำท่วมยังคงมีเพียงพอ แต่ปัจจัยที่น่ากังวลอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 4 นี้ คือสถานการณ์ราคาพลังงานที่แพงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน เพราะขณะนี้ต้นทุนการผลิตสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากวัตถุดิบที่ผลิตจากปิโตรเคมี เช่น พลาสติก กระดาษ ฟิลม์ ซึ่งยังบรรจุหีบห่อสินค้าปรับราคาเพิ่มขึ้นหมด ไม่รวมต้นทุนวัตถุดิบด้านอื่น ดังนั้นการปรับขึ้นราคาสินค้าก็จะกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนให้สูงขึ้นแน่นอน

กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า มองว่าทำได้ยากและจะเป็นการซ้ำเติมปัญหา เมื่อไม่ได้ขึ้นราคาสินค้าก็อาจจะขาดแคลน ตรงนี้รัฐควรไปดูแลตั้งแต่ต้นทาง เพื่อไม่ให้การปรับขึ้นราคาสูงกว่าต้นทุนที่เป็นจริง”

สำหรับ การเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. นั้น ในส่วนของร้านค้าปลีกต้องการให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการที่ทำให้คนมีรายได้มาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพื่มเป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน