22 หุ้นเปิดเมืองราคาพุ่ง! โบรกเตือนโดดแรงไม่ควรไล่ราคา

22 หุ้นเปิดเมืองราคาพุ่ง! โบรกเตือนโดดแรงไม่ควรไล่ราคา

หุ้นเปิดเมืองราคาขยับ ตอบรับนายกฯ เคาะเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 ฝั่ง AOT บวกนำตลาด 5.45% รองลงมา AWC-BDMS "บล.ยูโอบีฯ" ชี้ หากราคาหุ้นโดดแรงไม่ควรไล่ราคา "บล.หยวนต้า" เชื่อราคาหุ้นมีอัพไซด์ไปต่อ

ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยวานนี้ (12 ต.ค.) ปรับขึ้น 10.20 จุด หรือ 0.62% ปิดที่ 1,643.64 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 9.3 หมื่นล้านบาท โดยหุ้นที่บวกนำตลาดขึ้นมาชัดเจน คือ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 5.45% ตามด้วยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเมือง-เปิดประเทศ (Reopening Stock) เช่น บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีก-โรงแรม บวก 4.37% และ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ผู้ประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเงินสด ที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติสูง บวก 1.79% ตอบรับข่าวนายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป

หุ้นเปิดเมืองบวกนำตลาด

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เดินหน้าเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย. อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซันหรือมีผลการตรวจยืนยัน สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องกักตัว โดยเริ่มจากกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศ (อาทิ อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และสหรัฐฯ เป็นต้น) และทยอยเพิ่มจำนวนขึ้น

ขณะที่ตั้งแต่ 1 ธ.ค. จะเริ่มพิจารณาอนุญาตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และสถานบันเทิงกลับมาเปิดบริการภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม แม้ผลดีต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอาจใช้เวลา แต่มาตรการดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวและการหมุนเวียนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะสนับสนุนการฟื้นตัวของการบริโภค ภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการ

รวมถึงสนับสนุนการเก็งกำไรในธีมเปิดเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามองหุ้นที่จะได้ประโยชน์ได้แก่ 1. กลุ่มบันเทิงและสุขภาพ 2. กลุ่มโรงแรม 3. กลุ่มสายการบิน และ 4. กลุ่มค้าปลีก เป็นต้น โดยหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ MAJOR SPA MINT CENTEL ERW AAV BA CPALL และ MAKRO อย่างไรก็ดี หากโดดแรงไม่ควรไล่ราคา

หุ้นเปิดเมือง 2564

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการประกาศปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ แม้หุ้นกลุ่ม Reopening จะปรับตัวขึ้นรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่คลายตัวมาแล้วระดับหนึ่ง แต่การเปิดประเทศจะช่วยลดภาวะขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและช่วยเปิดอัพไซด์ต่อคาดการณ์จีดีพีปี 2565 ที่ตลาดประเมินไว้ค่อนข้างต่ำ

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติมีโอกาสกลับมาซื้อสุทธิ หลังจากขายหนักกว่า 3 แสนล้านบาทนับตั้งแต่ มี.ค. 2563 หนุนเงินบาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่าเร็วอีกครั้ง กลุ่มที่เคยได้ประโยชน์จากโควิด-19 มีโอกาสพักฐานเพื่อหลีกทางให้กลุ่ม Reopening ซึ่งหุ้นที่เราจัดทำบทวิเคราะห์ครอบคลุมและยังมีอัพไซด์ ได้แก่ AOT BEM BBL BJC BDMS KBANK M ORI และ WHA