ลุ้นพรุ่งนี้! ศบค.เคาะชื่อ 20 ประเทศ ‘เสี่ยงต่ำ’

ไทยเพิ่มรายชื่อประเทศเสี่ยงต่ำเป็น 20 ประเทศ รอศบค.อนุมัติพรุ่งนี้ ด้านททท.ชงยกเลิก ใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศพร้อมให้นักท่องเที่ยวตรวจเชื้อโควิดแบบ RT-PCR เพียงครั้งเดียวเพื่อลดค่าใช้จ่าย

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.วันพรุ่งนี้ ที่ประชุมจะพิจารณารายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 ประเทศ โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้จะไม่ต้องกักตัวหากฉีดวัคซีนครบโดสและเข้ารับการตรวจ RT-PCR ทั้งจากประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางมาถึงไทย

ททท.มีแผนดึง นักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางมาไทยในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ เพราะจีนเป็นตลาดหลักของภาคท่องเที่ยวไทย โดยในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยถึง 11 ล้านคน ครองสัดส่วนอันดับ 1 ถึง 27% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 

ททท.ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 1 ล้านคน มีรายได้รวมจากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 3.2 แสนล้านบาท ส่วนปี 2565 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2562 ซึ่งมีจำนวนเกือบ 40 ล้านคน และมีรายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท หรือ 50% ของรายได้รวมปี 2562 

หากในการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน รัฐบาลประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ททท.จะผลักดันให้ยกเลิกการขอใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ หรือ Certificate of Entry หรือ COE เพราะเป็นเงื่อนไขที่ภาคเอกชนและนักท่องเที่ยวเห็นว่าเป็นเรื่องยุ่งยากและเป็นภาระของนักท่องเที่ยว จำเป็นต้องลดภาระส่วนนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยว

ส่วนค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR นั้น ททท.จะเสนอให้ตรวจด้วย ATK-Test สำหรับครั้งที่ 2 เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายแก่นักท่องเที่ยว แต่ในการตรวจหาเชื้อครั้งแรกเมื่อเดินทางมาถึงไทย ยังคงต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR เช่นเดิม