วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติ หลังวิกฤตพลังงานขาดแคลนในหลายประเทศกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันให้สูงขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดยังคงกังวลวิกฤตพลังงานขาดแคลนทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันตึงตัวมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปและเอเชียที่พุ่งสูงขึ้น กระตุ้นให้มีการเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซมาเป็นน้ำมันเพื่อการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันดิบให้สูงขึ้นราว 0.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ กำลังหามาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องพลเมืองชาวอเมริกันและรับมือกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในตลาด อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ ยังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) และการระงับส่งออกน้ำมันดิบ

+ การปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคพลัสราว 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ในปัจจุบัน โดยทางกลุ่มยังไม่มีการประกาศเพิ่มเติมแม้ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งสูงต่อเนื่องก็ตาม

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการนำเข้าของสิงคโปร์ที่มากขึ้นหลังอุปทานในประเทศปรับลดลง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางปริมาณการส่งออกของจีนที่ลดลง ส่งผลให้ตลาดน้ำมันดีเซลเข้าสู่สมดุลมากขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ต.ค. 64)